A. Double Predestination -
Election (Chúa chọn 1 số người được vào thiên đàng - sinners nhận được cái
HỌ KHÔNG XỨNG ĐÁNG NHẬN)
đồng nghĩa với việc ..
-
Reprobation (Chúa chọn 1 số người bị vào địa ngục - sinners nhận được cái
HỌ XỨNG ĐÁNG NHẬN)
~~o0o~~
Trái ngược với ở trên , đây là những đoạn Kinh thánh nói về việc
CHUÁ CHỌN/ĐỊNH SẴN , chứ không phải
MÌNH CHỌNELECTION SIDEÊ phê sô 1:4
trước khi sáng thế,
Ngài đã chọn chúng ta trong Ðấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Ðức Chúa Trời,
(nhớ ở đây ,
Ngài chọn từ trước khi sáng thế , tức là
trước khi có Sáng thế ký 1 , trước khi Ngài dựng nên vũ trụ .. yes , Ngài chọn chúng ta từ trước trước trước .......... trước khi sáng thế)
Kinh thánh không hề nói ...
Ngài chọn mình , vì Ngài nhìn thấy trước là mình chọn Ngài , nên Ngài chọn mình ... no no no no
Kinh thánh nói ..
Ngài chọn mình , từ khi mình chưa làm cái gì cả , thì Ngài đả chọn mình Ê phê sô 1:11
Ấy cũng là trong Ngài mà chúng ta đã nên kẻ dự phần kế nghiệp,
như đã định trước cho chúng ta được điều đó, theo mạng của Ðấng làm mọi sự hiệp với ý quyết đoán
Ga la ti 1:15
Nhưng khi Ðức Chúa Trời, là
Ðấng đã để riêng tôi ra từ lúc còn trong lòng mẹ, và lấy ân điển gọi tôi, vui lòng
Rôma 8:29-30
Vì
Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài, hầu cho Con nầy được làm Con cả ở giữa nhiều anh em;
còn
những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.
~~o0o~~
REPROBATION SIDEChâm ngôn 16:4
Ðức Giê-hô-va đã dựng nên muôn vật để dùng cho Ngài; Ðến đỗi
kẻ ác cũng vậy, để dành cho ngày tai họa.
1 Phi e rơ 2:7-8
Vậy nên, cho anh em là kẻ đã tin, thì là đá quí; nhưng
cho những kẻ không tin, thì Hòn đá mà bị thợ xây nhà loại ra, Bèn trở nên đá góc nhà, là Ðá gây cho vấp váp, là đá lớn làm cho sa ngã;
họ bị vấp đá đó, vì không vâng phục Ðạo, và điều ấy đã định sẵn cho họ rồi.
Giu đe 4
Vì có mấy kẻ kia lẻn vào trong vòng chúng ta là
những kẻ bị định đoán phạt từ lâu rồi,
kẻ chẳng tin kính đổi ơn Ðức Chúa Trời chúng ta ra việc tà ác, chối Ðấng Chủ tể và Chúa có một của chúng ta, là Ðức Chúa Jêsus Christ2 Phi e rơ 2:3
Họ sẽ bởi lòng tham mình, lấy lời dối trá khoét anh em; nhưng
sự kêu án nghịch cùng họ đã nghị định từ lâu nay, và
sự hư mất của họ chẳng ngủ.
~~o0o~~
Rôma 9:10-23
10 Nào những thế thôi, về phần Rê-be-ca, khi bà ấy bởi tổ phụ chúng ta là Y-sác mà có thai đôi cũng vậy.
11 Vì,
khi hai con chưa sanh ra, chưa làm điều chi lành hay dữ hầu cho được giữ vững ý chỉ Ðức Chúa Trời, là
ý định sẵn bởi sự kén chọn tự do của Ngài, chẳng cứ việc làm, nhưng cứ Ðấng kêu gọi12 thì có lời phán cho mẹ của hai con rằng:
Ðứa lớn sẽ làm tôi đứa nhỏ;
13 như có chép rằng:
Ta yêu Gia-cốp và ghét Ê-sau.
14 Vậy chúng ta sẽ nói làm sao?
Có sự không công bình trong Ðức Chúa Trời sao?
Chẳng hề như vậy!
15 Vì Ngài phán cùng Môi-se rằng:
Ta sẽ làm ơn cho kẻ ta làm ơn, ta sẽ thương xót kẻ ta thương xót.
16 Vậy
điều đó chẳng phải bởi người nào ao ước hay người nào bôn ba mà được, bèn là bởi Ðức Chúa Trời thương xót.
17 Trong Kinh Thánh cũng có phán cùng Pha-ra-ôn rằng: Nầy là cớ vì sao ta đã dấy ngươi lên, ấy là để tỏ quyền phép ta ra trong ngươi, hầu cho danh ta được truyền ra khắp đất.
18 Như vậy,
Ngài muốn thương xót ai thì thương xót, và muốn làm cứng lòng ai thì làm.
19 Vậy thì người sẽ hỏi ta rằng:
Sao Ngài còn quở trách? Vì có ai chống lại ý muốn Ngài được chăng? 20 Nhưng,
hỡi người, ngươi là ai, mà dám cãi lại cùng Ðức Chúa Trời? Có lẽ nào cái bình bằng đất sét lại nói với kẻ nắn nên mình rằng: Sao ngươi đã làm nên ta như vậy?21
Người thợ gốm há chẳng có quyền trên đất sét, cùng trong một đống mà làm ra hạng bình để dùng việc sang trọng, lại hạng bình khác để dùng việc hèn hạ sao?
22
Nếu Ðức Chúa Trời muốn tỏ ra cơn thạnh nộ và làm cho bởi thế quyền phép Ngài,
đã lấy lòng khoan nhẫn lớn chịu những bình đáng giận sẵn cho sự hư mất,23 để cũng làm cho biết
sự giàu có của vinh hiển Ngài bởi
những bình đáng thương xót mà Ngài đã định sẵn cho sự vinh hiển, thì còn nói chi được ư?
thợ gốm ... Giê rê mi 18:1-6~~~~~~
có nhiều điễm Vân cần phải "diễn giãi" ở đây , nhưng để khi khác , Vân sẻ nói sâu hơn vào đoạn Kinh thánh này
ở đây , Vân chỉ nói 1 điễm mà Allen Parr muốn nhấn mạnh , đó là
câu 1616 Vậy
điều đó chẳng phải bởi người nào ao ước hay người nào bôn ba mà được, bèn là
bởi Ðức Chúa Trời thương xót.
SỰ CỨU RỔI , KHÔNG PHẢI Ở NGƯỜI NÀO AO ƯỚC HAY BÔN BA MÀ ĐƯỢC
BÈN LÀ BỞI ĐỨC CHUÁ TRỜI ... THƯƠNG XÓT đoạn Kinh thánh trên , có nhiều người không thể chấp nhận được
họ cho là ...
God is unfair
tại sao Chúa có thể send 1 số người đi hell , trong khi Ngài không cho họ có cơ hội lựa chọn (free will)có 2 điễm interesting , Vân muốn nói rỏ ra ở đây , bạn đọc suy nghĩ kỹ sự khác biệt ở đây nhá
I. Đối với
UNBELIEVERS- Chúa
KHÔNG CHỦ ĐỘNG đặt "
sự thiếu đức tin" vào trong họ
- chính họ
CHỦ ĐỘNG đặt "sự thiếu đức tin" vào trong họ
dẫn tới việc
- họ không muốn ở với Chúa Jesus
-
Chúa cho họ thoả mãn những gì họ muốn >> họ không được ở bên cạnh Chúa Jesus
- có nghĩa là họ sẽ bị ném vào .... địa ngục
II. Đối với
BELIEVERS ... những người Ngài đả chọn "từ thưở sáng thế"
- Chúa
CHỦ ĐỘNG đặt "
đức tin" vào trong họ
dẫn tới việc
- họ tiếp nhận Chúa Jesus
- họ được ở bên cạnh Chúa Jesus
- có nghĩa là .. họ sẽ được vào thiên đàng
MÌNH ĐỂ Ý ... CÁC LÀM VIỆC CUẢ CHUÁ
Ở 2 ĐỐI TƯỢNG KHÁC NHAU .. CHỨ KHÔNG HỀ GIỐNG NHAU
- 1 đàng Chúa "thụ động" ... để họ muốn làm gì thì làm ... Ngài cho họ toại nguyện ... con đường họ đi tới là địa ngục
- 1 đàng là Chúa "chủ động" .... để đức tin vào họ .. họ tin nhận Chúa Jesus ... con đường họ đi tới là thiên đàngCHUÁ CÓ THIẾU CÔNG BẰNG KHÔNG ?-
không , vì Ngài nói .. NGÀI muốn thương xót ai thì NGÀI thương xót .. muốn làm cứng lòng ai thì NGÀI làm ... Rôma 9:18
Như vậy, Ngài muốn thương xót ai thì thương xót, và muốn làm cứng lòng ai thì làm.-
không ai có quyền phán xét gì Ngài cả ... Rôma 9:14-15
Vậy chúng ta sẽ nói làm sao? Có sự không công bình trong Ðức Chúa Trời sao? Chẳng hề như vậy!
Vì Ngài phán cùng Môi-se rằng: Ta sẽ làm ơn cho kẻ ta làm ơn, ta sẽ thương xót kẻ ta thương xót~~o0o~~
Allan Parr tĩ dụ câu chuyện
- hãng máy bay cho 60 tickets "randomly" .......... bao máy bay , ăn ở , đi chơi ở Hawaii
- như vậy hãng máy bay có UNFAIR khi cho chỉ 60 người thôi không ?
- không hề
- vì hãng không có trách nhiệm để làm chuyện này
- nhưng vì
GRACE , vì
MERCY , mà hãng làm chuyện này , thì mình không thể nào nói .. hãng này
UNFAIR được
thì cũng vậy
- Chúa không có trách nhiệm phải cho sinners vào thiên đàng
- nhưng Ngài đả chọn ra 1 số người vào thiên đàng ... bằng cách Ngài "
chủ động" trong chương trình Cứu rổi họ ... mọi chuyện đều A OK
- những người còn lại thì Ngài để cho họ vào địa ngục ... bằng cách Ngài "
thụ động" trong chương trình Cứu rổi họ ... chính họ đả "
chủ động" chối bỏ đức tin , don't want to have anything to do with Jesus ...
đó là lổi của họ ,
chứ không phải lỗi Chúacòn chuyện Ngài cho 1 số người vào thiên đàng , là vì
GRACE và
MERCY Ngài dành cho họ
~~o0o~~
nếu ai tin vào
PREDESTINATION , thì họ cũng phải tin vào
DOUBLE PREDESTINATION có nghĩa là
- Chúa chọn 1 số người vào
thiên đàng ...
trong trường hợp này , Chúa nắm phần "chủ động"- Chúa chọn 1 số người vào
địa ngục ...
trong trường hợp này , Chúa nắm phần "thụ động" ... để họ muốn làm gì thì làm ... con đường họ đi tới là địa ngục ... tại lỗi họ , chứ không phải tại lỗi Chúa , vì Chúa để cho họ "chủ động"chứ họ không thể tin kiểu hàng hai
- Chúa chọn 1 số người vào
thiên đàng-
những người còn lại không được Chúa chọn ... họ có
free will , họ có quyền chọn hay không chọn Chúa
NO NO NO NO NON
~~o0o~~
God does not put forth an effort to cause people to sin
When God chooses to bypass a sinner, He does not work to create UNBELIEF in that person's heart
Rather, God simply lets him go his own way
R.C. Sproul