+-

Recent Topics

Tại sao ?? by Bee
Today at 01:21:57 am

Cái lợi và hại của Tôn giáo by Bee
Today at 01:04:35 am

Hỏi Bee by Bee
Today at 12:46:10 am

Giải thích by Bee
Today at 12:26:20 am

Món Ăn Người Hoa : Hoành Thánh by MHTL
April 19, 2024, 11:23:21 pm

Tin NÓNG by MHTL
April 19, 2024, 10:17:18 pm

Muốn khoẻ mạnh cần phải ... by MHTL
April 19, 2024, 10:07:23 pm

Hát Cho Nhau Nghe by Huệ Từ
April 19, 2024, 09:33:13 pm

Chữ Tin nơi người Công giáo by MHTL
April 19, 2024, 08:12:25 pm

Góp ý về Kinh Thánh qua góc nhìn của TLTV by MHTL
April 19, 2024, 07:58:59 pm

Thiên nhiên dịu vợi by River Rose
April 19, 2024, 06:25:03 pm

Một góc buồn !!! by lamdzuyen
April 19, 2024, 04:28:56 pm

Tự sự... by Tử Quân
April 19, 2024, 04:18:02 pm

Trả nghiệp/Chuyển nghiệp, cái nào nên làm trước by MHTL
April 19, 2024, 04:10:45 pm

Xin chào Nick MHTL by MHTL
April 19, 2024, 04:04:00 pm

Nhờ by Tử Quân
April 19, 2024, 03:08:08 pm

Thầy Giêsu phải chịu bao nhiêu roi đòn trong cuộc tử nạn trên Thập Giá? by River Rose
April 19, 2024, 01:17:24 pm

Đường con theo Chúa by River Rose
April 19, 2024, 12:53:11 pm

Nhac Thanh Ca by Bee
April 19, 2024, 12:13:15 pm

Nhạc by Bee
April 19, 2024, 11:59:30 am

Góc riêng tư by Quốc Dũng
April 19, 2024, 08:51:07 am

Tìm Đạo trong các tôn giáo ngày nay by MHTL
April 18, 2024, 09:26:09 pm

Nhạc Đạo Công Giáo by MHTL
April 18, 2024, 06:31:25 pm

Khắc Phục Tại Nhà - Home Remedies by Tử Quân
April 18, 2024, 04:12:30 pm

Tôi có cảm giác ... by Tử Quân
April 18, 2024, 02:30:15 pm

Muốn ăn thì…. by River Rose
April 18, 2024, 11:24:36 am

Christianity 201 by tuyetvan
April 18, 2024, 10:36:31 am

Christianity 401 by tuyetvan
April 17, 2024, 11:00:42 pm

Tin Đó Đây ...Đây Đố : Trao Gửi Yêu Thương by Bee
April 17, 2024, 03:11:56 pm

Sự thật by Tử Quân
April 17, 2024, 10:31:20 am

Author Topic: Tết Trung Thu 21/9/2021  (Read 146 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Khoa1221

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 655
  • Ngày nào tình xa , ta vẫn xin yêu mãi một đời ...
Tết Trung Thu 21/9/2021
« on: September 16, 2021, 10:09:08 am »



CHUYỆN CỔ TÍCH TRUNG THU


Tết Trung Thu, dưới ánh trăng rằm vằng vặc, cũng là dịp đặc biệt để ông bà, cha mẹ kể chuyện cổ tích cho con cháu. Những tích truyện quen thuộc thường được kể đi, kể lại nhiều năm mà trẻ vẫn thấy hay, thấy thích là:

•Chuyện Chú Cuội Cây Đa:

Đúng ra là trong kho tàng cổ tích chúng ta có đến 2 câu chuyện về sự tích chú Cuội và cây đa trên mặt trăng (không tính đến các câu chuyện kiểu… nói láo như Cuội). Ở đây chỉ xin dẫn ra một chuyện:

Ngày xưa ở một vùng nọ có người tiều phu tên là Cuội. Một hôm, như lệ thường, Cuội vác rìu vào rừng sâu đốn củi. Khi đến gần một con suối nhỏ, Cuội bỗng giật mình trông thấy một cái hang cọp. Nhìn trước nhìn sau anh chỉ thấy có bốn con cọp con đang vờn nhau. Muốn trừ họa cho dân làng, Cuội liền xông đến vung rìu bổ cho mỗi con một nhát lăn quay trên mặt đất. Nhưng vừa lúc đó, cọp mẹ cũng về tới nơi. Nghe tiếng gầm kinh hồn ở sau lưng, Cuội chỉ kịp quẳng rìu leo thoắt lên ngọn một cây cao. Từ trên nhìn xuống, Cuội thấy cọp mẹ lồng lộn trước đàn con đã chết. Nhưng chỉ một lát, cọp mẹ lẳng lặng đi đến một gốc cây gần chỗ Cuội ẩn, đớp lấy một ít lá rồi trở về nhai và mớm cho con. Khoảng thời gian chưa ăn giập miếng trầu, bốn con cọp con đã vẫy đuôi sống lại, khiến cho Cuội vô cùng sửng sốt. Chờ cho cọp mẹ tha con đi nơi khác, Cuội mới lần xuống tìm đến cây lạ kia đào gốc vác về.

Dọc đường gặp một ông lão ăn mày nằm chết vật trên bãi cỏ, Cuội liền đặt gánh xuống, không ngần ngại, bứt ngay mấy lá nhai và mớm cho ông lão. Mầu nhiệm làm sao, vừa mớm xong, ông lão đã mở mắt ngồi dậy. Thấy có cây lạ, ông lão liền hỏi chuyện. Cuội thực tình kể lại đầu đuôi. Nghe xong ông lão kêu lên: "Cây này chính là cây thần có phép cải tử hoàn sinh! Thật là trời cho con để cứu giúp thiên hạ. Con hãy chăm sóc cho cây nhưng nhớ một điều: đừng bao giờ tưới bằng nước bẩn mà cây sẽ bay lên trời đó!" Nói rồi ông lão chống gậy đi. Còn Cuội thì vác cây về nhà trồng ở góc vườn phía đông, luôn luôn nhớ lời ông lão dặn, ngày nào cũng tưới bằng nước giếng trong. Từ ngày có cây thuốc quý, Cuội cứu sống được rất nhiều người. Hễ nghe nói có ai nhắm mắt tắt hơi là Cuội vui lòng mang lá cây đến tận nơi cứu chữa. Tiếng đồn Cuội có phép lạ lan đi khắp nơi.

Một hôm, Cuội lội qua sông gặp xác một con chó chết trôi. Cuội vớt lên rồi giở lá trong mình ra cứu chữa cho chó sống lại. Con chó quấn quít theo Cuội, tỏ lòng biết ơn. Từ đấy, Cuội có thêm một con vật tinh khôn làm bạn. Một lần khác, có lão nhà giàu ở làng bên hớt hải chạy đến tìm Cuội, vật nài xin Cuội cứu cho con gái mình vừa sẩy chân chết đuối. Cuội vui lòng theo về nhà, lấy lá chữa cho. Chỉ một lát sau, mặt cô gái đang tái nhợt bỗng hồng hào hẳn lên, rồi sống lại. Thấy Cuội là người cứu sống mình, cô gái xin làm vợ chàng. Lão nhà giàu cũng vui lòng gả con cho Cuội. Vợ chồng Cuội sống với nhau thuận hòa, êm ấm thì một hôm, trong khi Cuội đi vắng, có bọn giặc đi qua nhà Cuội. Biết Cuội có phép cải tử hoàn sinh, chúng quyết tâm chơi ác. Chúng bèn giết vợ Cuội, cố ý moi ruột người đàn bà vứt xuống sông, rồi mới kéo nhau đi. Khi Cuội trở về thì vợ đã chết từ bao giờ, mớm bao nhiêu lá vẫn không công hiệu, vì không có ruột thì làm sao mà sống được. Thấy chủ khóc thảm thiết, con chó lại gần xin hiến ruột mình thay vào ruột vợ chủ để đền ơn cứu sống và nuôi dưỡng bấy lâu. Cuội chưa từng làm thế bao giờ, nhưng thương vợ nên cũng đánh liều mượn ruột chó thay ruột người xem sao. Quả nhiên người vợ sống lại và vẫn trẻ đẹp như xưa. Thương con chó có nghĩa, Cuội bèn nặn thử một bộ ruột bằng đất, rồi đặt vào bụng chó, chó cũng sống lại. Vợ với chồng, người với vật lại càng quấn quít.

Nhưng cũng từ đó, tính nết vợ Cuội tự nhiên thay đổi hẳn. Hễ nói đâu là quên đó, làm cho Cuội lắm lúc bực mình. Ðã không biết mấy lần, chồng dặn vợ: “Có tiểu thì tiểu bên Tây, chớ tiểu bên Ðông, cây dông lên trời!”. Nhưng vợ Cuội hình như lú ruột, lú gan, vừa nghe dặn xong đã quên ngay sau đó. Một buổi chiều, chồng còn đi rừng kiếm củi chưa về, vợ ra vườn sau, không còn nhớ lời chồng dặn, đang mắc tiểu bèn nhằm vào gốc cây quý kia mà tiểu. Thế là khi chị ta vừa đi tiểu xong thì mặt đất chuyển động, cây đảo mạnh, gió thổi ào ào. Cây đa tự nhiên bật gốc, lững thững bay lên trời. Đúng lúc đó Cuội vừa về đến nhà. Thấy thế, Cuội hốt hoảng vứt gánh củi, nhảy bổ đến, toan níu cây lại. Nhưng cây lúc ấy đã rời khỏi mặt đất lên quá đầu người. Cuội chỉ kịp móc rìu vào rễ cây, định lôi cây xuống, nhưng cây vẫn cứ bốc lên, không một sức nào cản nổi. Cuội cũng nhất định không chịu buông, thành thử cây kéo cả Cuội bay vút lên đến cung trăng.
Từ đó Cuội ở luôn cung trăng với cả cái cây quý của mình. Mỗi năm cây chỉ rụng xuống biển có một lá. Bọn cá heo đã chực sẵn, khi lá xuống đến mặt nước là chúng tranh nhau đớp lấy, coi như món thuốc quý để cứu chữa cho tộc loại chúng. Nhìn lên mặt trăng, người ta thấy một vết đen rõ hình một cây cổ thụ có người ngồi dưới gốc, người ta gọi cái hình ấy là hình chú Cuội ngồi gốc cây đa….

•Chuyện Hằng Nga – Hậu Nghệ:

Thời cổ xưa, Hằng Nga (có chỗ gọi là Thường Nga) là vợ Hậu Nghệ đều là thần tiên sống trên trời. Lúc bấy giờ có đến mười mặt trời cùng xuất hiện trên bầu trời, ánh sáng mặt trời rực rỡ thiêu đốt đất đai, đồng ruộng khô héo, nứt nẻ, loài người nóng đến mức không thở được, thường ngã xuống đất hôn mê bất tỉnh. Thời tiết quá nóng bức, các loài yêu quái, mãnh thú hung hãn cũng từ sông ngòi khô cạn hay rừng sâu chạy ra đồng bằng làm hại loài người.

Thảm hoạ đã làm kinh động đến Thiên đình, Thiên Đế ra lệnh cho Thần cung Hậu Nghệ xuống trần gian giúp loài người thoát khỏi cảnh khổ. Hậu Nghệ mang theo một chiếc cung màu đỏ, một túi tên màu trắng do Thiên Đế ban cho, cùng người vợ xinh đẹp của mình là Hằng Nga xuống trần gian thi hành mệnh lệnh. Sau khi đến trần gian, Hậu Nghệ trước hết khuyên mười mặt trời mỗi ngày lần lượt thay phiên nhau để một mặt trời ra, như vậy vừa mang lại ấm áp cho trái đất, mang lại ánh sáng cho loài người, lại tránh mặt đất không bị quá nóng, nhưng các mặt trời (vốn là 10 người con của Ngọc Hoàng) rất kiêu căng không nghe lời Hậu Nghệ. Hậu Nghệ nổi giận bắt đầu cuộc chiến đấu bắn mặt trời. Chàng lấy chiếc cung đỏ từ trên vai mình xuống, rút mũi tên trắng, bắn vào các mặt trời kiêu ngạo và ngang ngược, không bao lâu, lần lượt chín mặt trời bị bắn rơi. Bầu trời chỉ còn một mặt trời chiếu sáng và tỏa ấm nên loài người có thể an cư lạc nghiệp. Vì thế dân chúng rất cảm phục, biết ơn và yêu mến chàng. Thế nhưng, công lao của Hậu Nghệ đã bị các vị Thần khác ghen tị, họ đến bên Thiên Đế gièm pha, khiến Thiên Đế xa lánh Hậu Nghệ. Cuối cùng Thiên Đế cách chức và đày Hậu Nghệ, Hằng Nga xuống trần gian, không cho phép trở về Trời. Hậu Nghệ và Hằng Nga đành phải ẩn cư tại trần gian, dựa vào nghề săn bắn của Hậu Nghệ đề sống một cuộc sống nghèo khổ.

Theo đà thời gian trôi qua, Hậu Nghệ cảm thấy có lỗi với vợ vì mình mà liên luỵ, bị đày xuống trần gian khổ cực. Chàng nghe Tây Vương Mẫu trên núi Côn Luân có một loại đan dược, uống loại thuốc thần này, người có thể lên Trời. Do vậy, anh trèo đèo lội suối, trải bao gian khổ, đến núi Côn Luân xin Tây Vương Mẫu thuốc thần. Điều đáng tiếc là, thuốc thần của Tây Vương Mẫu cho chỉ đủ dùng cho một người. Hậu Nghệ không nỡ bỏ lại người vợ yêu dấu để một mình lên Trời, cũng không muốn một mình vợ lên Trời bỏ lại mình dưới trần, nên mang thuốc thần về nhà rồi giấu đi. Nhưng Hằng Nga nhân một ngày Hậu Nghệ không ở nhà, nàng bắt gặp thuốc thần, liền đem uống. Bỗng chốc, nàng thấy người mình càng lúc càng nhẹ rồi từ từ bay lên Trời, cuối cùng thành Tiên bay đến tận mặt trăng, sống trong cung Quảng Hàn. Hậu Nghệ sau khi phát giác vợ đã bỏ mình lên Trời, rất đau khổ, nhưng lại không thể dùng tên thần phương hại Hằng Nga, đành phải nuốt lệ chia tay với Hằng Nga vĩnh viễn.
Hậu Nghệ sống lẻ loi một mình, chàng tiếp tục nghề săn bắn để sinh sống và dạy học trò bắn cung tên. Trong số học trò, có một người tên Phùng Mông tiến bộ rất nhanh, không bao lâu đã rất giỏi nghề bắn tên. Ác thay, Phùng Mông thường suy nghĩ, nếu Hậu Nghệ còn sống thì mình không thể là người nhất thiên hạ được, bởi vậy một lần nhân thầy uống rượu say, Phùng Mông đã từ đằng sau bắn chết Hậu Nghệ.

Lại nói Hằng Nga tuy đã lên cung Trăng, nhưng trên đó chỉ có một chú thỏ trắng giã thuốc tiên và một ông lão đốn củi. Hằng Nga nhớ lại quãng thời gian chung sống hạnh phúc với chồng và tình cảm ôn hoà dưới trần gian, nàng cảm thấy cô độc và lạnh lùng vắng vẻ, bởi vậy Hằng Nga suốt ngày chỉ buồn bã ngồi trong cung Quảng.
Củng như chuyện chú Cuội, sự tích Hằng Nga cũng có rất nhiều chuyện nội dung khá khác nhau, trên đây chỉ là một trong số đó.

CÁC THÚ VUI NGƯỜI LỚN TRONG TẾT TRUNG THU:

Như trên đã nói, Tết Trung Thu nguyên là ngày hội của người lớn, dần dần về sau mới trở thành tết của trẻ em, nên ngoài những sinh hoạt chung cho cả gia đình, người lớn có những thú vui riêng tuy bình dị mà rất thanh cao, trong đó phải kể là thú làm thơ (của cả nước) và thú hát “trống quân” (ở miền Bắc Việt).
Tương truyền hát trống quân đã có tận từ thời vua Lạc Long Quân đời Hồng Bàng. Đến đời Vua Quang Trung (Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ) trong chuyến đem quân Bắc tiến đại phá quân Thanh, lúc rãnh việc quân, đã cho quân sĩ giả làm con gái, chia làm hai phe ngồi hai bên như trai gái thật, hát trống quân cho quân sĩ đỡ nhớ nhà. Từ đó hát trống quân trở thành thịnh hành trong dân chúng.

Còn thơ thưởng nguyệt trong đêm Trung Thu thì ai cũng biết đương nhiên là nhiều vô kể, vậy chỉ xin chép lại đôi vần để kết thúc bài viết tản mạn này khi trăng rằm cũng đã chớm lên rồi. Chúc các tao nhân mặc khách có nhiều thi hứng phóng bút mấy bài trong khi chờ đợi đám trẻ nhỏ đang đi rước đèn và hát đồng dao “ông giẳng, ông giăng” trở về thì chúng ta cùng phá cỗ…



Share on Facebook Share on Twitter


Offline Khoa1221

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 655
  • Ngày nào tình xa , ta vẫn xin yêu mãi một đời ...
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #1 on: September 16, 2021, 10:24:53 am »


Rước Đèn Tháng Tám
Sáng tác: Văn Thành


Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm

Đèn ông sao với đèn cá chép
Đèn thiên nga với đèn bướm bướm
Em rước đèn này đến cung trăng
Đèn xanh lơ với đèn tím tím

Đèn xanh lam với đèn trắng trắng
Trong ánh đèn rực rỡ muôn màu
Tít trên cao dáng tròn xinh xinh
Soi xuống trần ánh sáng dịu dàng

Rằm tháng tám bóng Hằng trong sáng
Em múa ca vui đón chi. Hằng
Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính
Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh

Em rước đèn này đến cung trăng
Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính
Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh
Em rước đèn mừng đón chi. Hằng

Tết Trung Thu bánh quà đầy mâm
Em bé nhà ưa đứng quây quần
Đòi hạt sen bánh dẻo đầy nhân
Em muốn ăn bốn, năm ba phần

Ngọt thơm như bánh dẻo bánh nướng
Ngọt cay như mứt gừng mứt bí
Ăn mát lòng lại thấy vui thêm
Hạt dưa nghe cắn nổ lốp đốp

Người vui hoan nói cười hấp tấp
Bao tấm lòng mừng đón trăng rằm.

Offline VươngVấn

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 994
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #2 on: September 20, 2021, 01:09:59 am »
Còn hai ngày nữa là đến Tết Trung Thu , bắt đầu lai rai mấy cái bánh trà chờ Tết ....











Like Like x 1 View List

Offline VươngVấn

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 994
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #3 on: September 21, 2021, 01:07:04 am »

Bây giờ là 20 tháng 9 , 11:05 PM  giờ NorCal ...    Counting Down ....   
Funny Funny x 1 View List

Offline Autumn Breeze

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 150
  • dưới những khung trời gió
    • Vườn Hoa Việt
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #4 on: September 21, 2021, 05:34:16 am »
Counting down cái gì? Bộ anh tính đốt đèn đi chơi với mấy bé à?
🌸 Cô Chủ Nhà Vườn Hoa Việt 🌸
Like Like x 1 View List

Offline VươngVấn

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 994
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #5 on: September 21, 2021, 04:03:12 pm »
Hello Autumn Breeze,

Anh Vương Vấn đang chuẩn bị lồng đèn chờ đến chiều sẽ đốt đèn rũ các bé đi vòng vòng xóm và hát mấy bài hát Tết Trung Thu đốt đèn đi chơi nè ...  Bé Autumn Breeze có muốn tham dự không ?

Nói chơi thôi, chứ hổng có đi, ... tại mùa pandemic chắc không có ai tổ chức hội đèn gì cả ...

Thôi ở nhà lấy bánh ra ăn và pha trà, cà phê uống rồi vô mạng chơi thôi ...

Mời ăn bánh nhẫm xà ...




Offline HuongKhuya

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 173
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #6 on: September 21, 2021, 06:46:56 pm »


Chào anh Khoa, Vương Vấn, Autumn Breeze,.... HK góp phần mang bánh vào ngắm trăng chung nha. Hôm nay là Trung Thu bên quê nhà, rồi tới bên AB mới tới bên này. Trăng đã sáng lắm rồi.  Nhớ không khí rộn ràng khi xưa lúc đám trẻ háo hức chuẩn bị cả tháng chờ đến ngày được bày  cỗ rước đèn, giờ đâu còn không khí vui nhộn, tiếng trống múa lân  thùng thình đầu ngõ,  ông điạ phe phẩy quạt nan, đám trẻ  chạy ra xem  đèn kéo quân (đèn cù), nhìn trăng ngắm chị Hằng.... Nhìn tấm hình các em bé ngày xưa tươi cười rước đèn mà thương cho các bé bên quê nhà ngày nay trong mua dịch bịnh.  "ngày ấy đâu rồi, cho tôi tìm lại một ngày ấu thơ..."












[/center]
Love Love x 1 View List

Offline Que X.

  • Newbie
  • *
  • Posts: 43
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #7 on: September 21, 2021, 08:16:47 pm »
Xin Chào Hương Khuya,

Whaaaa ... bên Hương Khuya ăn Tết Trung Thu vui quá há ... Có trái cây hái từ ngoài vườn, rồi các loại bánh Trung Thu, ngon quá.

Rồi còn gụ XO nữa chứ .. Mmmm ... Rụ này smooth và thơm ..

Cho Q.x góp thêm 2 chai này màu mè cho vui ...

Chúc HK đêm Trung Thu vui vẽ nhé ...

Tối nay Q.x cũng có mấy người anh em bà con gom lại ăn cơm chiều uống trà đàm đạo  ....



Offline Jasmine

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 370
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #8 on: September 21, 2021, 10:31:48 pm »
Tết trung thu năm nay trăng sáng và đẹp hơn mọi năm .

Jasmine năm nay làm  lồng đèn quả banh . ;D

Offline Que X.

  • Newbie
  • *
  • Posts: 43
Re: Tết Trung Thu 21/9/2021
« Reply #9 on: September 24, 2021, 02:00:18 am »
Tết trung thu năm nay trăng sáng và đẹp hơn mọi năm .

Jasmine năm nay làm  lồng đèn quả banh . ;D

Jasmine có rước đèn đi chơi năm nay à ? Thích quá ... Que X có thể làm được lồng đèn xếp. Nhưng lâu không làm, quên hết rồi ...