+-

Recent Topics

Góp ư về Kinh Thánh qua góc nh́n của TLTV by tuyetvan
Today at 08:01:49 am

Lễ hội của mỹ by Quốc Dũng
Today at 07:56:13 am

Tin NÓNG by Quốc Dũng
Today at 07:46:16 am

Trung Đạo các kiểu by Quốc Dũng
Today at 07:20:31 am

Trả nghiệp/Chuyển nghiệp, cái nào nên làm trước by Quốc Dũng
Today at 07:17:43 am

Trúng số rồi by Quốc Dũng
Today at 07:13:32 am

Vụ án Trương Mỹ Lan by Quốc Dũng
Today at 07:06:06 am

Một góc buồn !!! by VươngVấn
April 13, 2024, 11:55:29 pm

Christianity 401 by tuyetvan
April 13, 2024, 11:38:27 pm

Muốn ăn th́…. by MHTL
April 13, 2024, 08:05:52 pm

Mê tín và Chánh tín by MHTL
April 13, 2024, 04:40:00 pm

Sự thật by MHTL
April 13, 2024, 03:54:12 pm

Kinh Thánh Công Giáo online by MHTL
April 13, 2024, 03:40:19 pm

Đường con theo Chúa by River Rose
April 13, 2024, 01:06:06 pm

Muốn khoẻ mạnh cần phải ... by Quốc Dũng
April 13, 2024, 09:20:47 am

Sức khoẻ và đời sống by MHTL
April 12, 2024, 08:52:26 pm

Tự sự... by Tử Quân
April 12, 2024, 11:17:40 am

Các Thánh Giáo Hoàng Công Giáo by MHTL
April 12, 2024, 03:05:26 am

Nhạc Đạo Công Giáo by MHTL
April 11, 2024, 05:47:49 pm

Hồi giáo by MHTL
April 11, 2024, 02:43:39 pm

Christianity 301 by tuyetvan
April 11, 2024, 09:52:10 am

Nhạc by tuyetvan
April 11, 2024, 09:42:15 am

Tứ ngôn Nhất cú by MHTL
April 11, 2024, 02:39:23 am

Quora Collections by tuyetvan
April 10, 2024, 10:22:57 pm

Jesus Đạo là ǵ? by MHTL
April 10, 2024, 03:12:57 pm

Chữ Tin nơi người Công giáo by MHTL
April 10, 2024, 03:07:15 pm

Eclipse April 08, 2024 by Quốc Dũng
April 10, 2024, 01:33:00 pm

Ḍng Thơ Nhạc Trích Đoạn by NTS
April 10, 2024, 01:30:50 am

Inspirational Videos by tuyetvan
April 09, 2024, 11:57:16 pm

Té ra là như vậy by tuyetvan
April 09, 2024, 08:24:55 am

Author Topic: Ngụ Ngôn  (Read 267 times)

0 Members and 0 Guests are viewing this topic.

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Ngụ Ngôn
« on: January 27, 2024, 07:54:08 pm »
Giữa ḷng thuyền
27/01/2024

Các con vẫn chưa có ḷng tin sao?”.

“The Storm on the Sea of ​​Galilee”, “Băo Trên Biển Galilê”, là một kiệt tác sơn dầu vẽ về “biển” duy nhất gần 400 tuổi của Rembrandt! Tiếc thay, từ 1990, nó bị đánh cắp; đến nay, vẫn biệt vô âm tín. Danh hoạ mô tả khoảnh khắc nhóm Mười Hai cầu cứu Chúa Giêsu khi thuyền của họ sắp ch́m. Một số cật lực chống chọi; số khác co rúm v́ sợ hăi hoặc lùi về mạn thuyền; và thật thú vị, Rembrandt, môn đệ 13, xuất hiện giữa bức tranh. Tác giả như muốn nói, “Từ giữa ḷng thuyền, Ngài nhận ra tôi!”; và bạn, “Bạn sẽ ở đâu trong băo?”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bạn sẽ ở đâu trong băo?”. Lời Chúa hôm nay gợi lên những cơn băo cuộc đời. Nó có thể là cơn băo đang hất tung con thuyền Giáo Hội, đang vùi dập con tàu thế giới, hoặc đang muốn nhấn ch́m con thuyền nan đời bạn. Trong cơn hỗn mang, bạn ở đâu? Ngài thấy bạn? Bạn có lắng đọng đủ để nghe Ngài trách yêu, “Các con vẫn chưa có ḷng tin sao?”.

Con thuyền là một h́nh ảnh thiết thực của Giáo Hội, nó phải vượt băo và đôi khi, dường như sắp ch́m. Điều cứu lấy Giáo Hội không phải là kỹ năng và ḷng dũng cảm của thuỷ thủ đoàn, mà là niềm tin! Niềm tin cho phép Giáo Hội rẽ sóng, tiến lên, cả trong bóng tối. Nó cho thấy sự chắc chắn về sự hiện diện của Đấng ở ‘giữa ḷng thuyền’; tay Ngài sẽ nắm lấy để kéo mỗi người chúng ta khỏi mọi nguy biến; và chúng ta cảm thấy an tâm khi có Ngài kề bên bất chấp những hạn chế và yếu nhược của chính ḿnh. Chúng ta được an toàn khi mỗi người biết hướng về Giêsu, kêu cầu Ngài, v́ Ngài là Đấng Cứu Độ.

Trong câu chuyện này, các môn đệ chỉ tập trung vào một điều, họ sắp chết! Nhưng Giêsu có đó, Ngài chờ được đánh thức. Để một khi chỗi dậy, Ngài sẽ trả lại sự yên tĩnh hoàn hảo! Điều quan trọng là chúng ta hướng mắt về Giêsu, Đấng đem lại yên tĩnh tuyệt đối cho linh hồn. Để được vậy, bạn phải tin rằng, “Từ ‘giữa ḷng thuyền’ Ngài nhận ra tôi!”.

Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ chán nản, dễ chỉ tập trung vào sự hỗn loạn. Một bất ổn dân sự, một vấn đề gia đ́nh… và ngay cả một tội lỗi nghiêm trọng. Rất nhiều lư do để chúng ta rơi vào chiếc bẫy của sợ hăi, thất vọng và trầm cảm. Nhưng có khi nào bạn tự hỏi, “Lúc nào tôi gần Chúa nhất?”; câu trả lời, “Khi khổ đau”. Như vậy, từ trải nghiệm băo tố của các môn đệ, Chúa Giêsu mang đến một thông điệp rơ ràng và thuyết phục rằng: Ngài, hiện thân của b́nh an, đang ở ‘giữa ḷng thuyền’. Chỉ cần tin! Đavít là một ví dụ. Sau khi Nathan nói cho biết tội của Đavít, ông đau buồn khóc lóc – bài đọc một. “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm ḷng trong trắng!”. Chúa đă thứ tha! Đó cũng là tâm t́nh của Thánh Vịnh đáp ca, một kiệt tác của Đavít, một người biết t́m về ‘một Ai đó’ ‘giữa ḷng thuyền’.

Anh Chị em,

“Bạn sẽ ở đâu trong băo?”. Trong con thuyền Giáo Hội và thuyền nan của cuộc đời mỗi người, Giêsu luôn có đó. Không bao giờ Ngài rời chúng ta, Ngài là Emmanuel; căn tính của Ngài là Cứu Độ, tên Ngài là Cứu Chúa. Đừng sợ đánh thức Ngài! Cần ghi nhớ, Ngài có sự chiến thắng cuối cùng; Ngài cho phép băo tố xảy đến để chúng ta biết nương tựa Ngài hơn. Khi cuộc sống không c̣n đáng sống, bế tắc, tuyệt vọng… bạn cần đào sâu đức tin vào Đấng ở ‘giữa ḷng thuyền’, Đấng sẽ viết chương cuối cùng cuộc đời của mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘văng khỏi thuyền’ khi băo ập xuống đời con; v́ con tin rằng, ‘một Ai đó’ luôn có mặt ‘giữa ḷng thuyền’ đời con, Ngài nhận ra con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Share on Facebook Share on Twitter

Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #1 on: January 27, 2024, 07:55:17 pm »
Có thể bay lên
28/01/2024

“Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta”.

Một đêm yên tĩnh, có tiếng ngỗng trời bay trong đêm, R. Meredith vội vào nhà, viết xuống những cảm xúc. “Đàn ngỗng trời hoang dă bay về phía mặt trăng và mất hút vào chị Hằng; tuyệt vời! Tội nghiệp các chú ngỗng trời của tôi đang ‘hạnh phúc’ b́ bơm trong ao! Chúng nghe tiếng gọi hoang dă của đồng loại như những mũi tên bắn vào tim. Cánh chúng yếu ớt rung lên; bản năng bay thôi thúc chúng, ‘Bay lên đi!’. Tiếng gọi th́ thầm vang lên trong bộ ngực lông vũ; nhưng chúng không thể bay lên. Vấn đề đă rơ. Ruộng ngô và đồng cỏ quá hấp dẫn! Giờ đây, ước muốn bay của chúng chỉ làm chúng khó chịu. Những ǵ chúng an hưởng đang quyến rũ chúng với cái giá khá đắt: mất khả năng bay!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thiên Chúa muốn giải thoát con người khỏi mọi ác thần bất cứ giá nào để nó ‘có thể bay lên’. Đó là những ǵ câu chuyện Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật. Những chi tiết Marcô kể lại khác nào cảnh trong phim kinh dị. Vậy mà, đó là một hành động yêu thương của Thiên Chúa; qua Chúa Giêsu, quyền năng và t́nh yêu Ngài thể hiện.

Biến cố Chúa Giêsu trừ quỷ cho thấy một sự thật hiển nhiên là ma quỷ đang hoạt động trong thế giới. Chúng có khả năng điều khiển, thao túng; hoặc ít nhất, cám dỗ con người. Chúng là những thiên thần sa ngă chống lại Thiên Chúa; giờ đây, căm thù loài người, và đang t́m cách tiêu diệt nó. Đây là một sự thật bạn và tôi phải nhận thức sâu sắc; dẫu thế, không lư do ǵ để chúng ta đánh mất hy vọng, nhượng bộ hoặc sợ hăi. Bởi lẽ, ma quỷ, cuối cùng sẽ phải khuất phục Thiên Chúa; chúng không thể làm ǵ được nếu Chúa không cho phép. Với sức mạnh của Ngài, bạn và tôi vẫn ‘có thể bay lên’. Tuy nhiên, cần nhận ra rằng, tà lực và ảnh hưởng của ma quỷ không hề nhỏ; và không ai có thể coi thường!

Với người lành thánh, ma quỷ có những chiến lược tinh quái hơn. Một trong những cám dỗ dành cho các ‘Kitô hữu trưởng thành’ là nó khiến họ quen nhờn với các ân huệ của Chúa. Bằng mọi cách, ma quỷ khiến các phúc lành của Chúa như là những ǵ hiển nhiên khiến chúng ta không c̣n nhận ra quyền năng và t́nh yêu quan pḥng của Ngài. “Nếu các ngôi sao chỉ xuất hiện mỗi năm một lần, mọi người sẽ thức suốt đêm để ngắm nh́n chúng. Đằng này, chúng thường xuyên xuất hiện hằng đêm nên không ai buồn ngước mắt nh́n chúng nữa. Tương tự như thế với những phúc lành của Chúa!” – Emerson.

Thánh Vịnh đáp ca thật thâm trầm, “Ngày hôm nay, ước ǵ anh em nghe tiếng Chúa! Người phán: Các ngươi chớ cứng ḷng!”. Nghĩa là anh em đừng bưng tai bịt mắt trước những ǵ Thiên Chúa đă làm cho anh em! Bởi “Chính Người là Thiên Chúa ta thờ, c̣n ta là dân Người lănh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt!”.

Anh Chị em,

‘Bay lên đi!’. Như những chú ngỗng trời, chúng ta muốn bay lên. Việc bạn và tôi chiến đấu mỗi ngày chống lại cám dỗ của ‘những hạt ngô, cọng cỏ’ là cần thiết; và nhất là, một chỉ luôn hạ ḿnh trước mặt Chúa, liên lỉ tạ ơn Ngài và tuyệt đối tin cậy. Khiêm tốn là ch́a khoá cho cuộc chiến này, ch́a khoá để vượt qua các cuộc tấn công và cám dỗ của ác thần cách này cách khác. Đặt niềm tin vào Chúa, bạn và tôi sẽ không bao giờ thất vọng. Quyền năng và t́nh yêu Ngài sẽ làm tất cả. Và chắc chắn, chúng ta vẫn ‘có thể bay lên!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đùa với lửa khi con thoả hiệp, nhượng bộ cám dỗ; xin hoán cải con, cho con biết luôn cảm tạ và sợ tội. Nhờ đó con ‘có thể bay lên’ trở lại!”, Amen.

(Lm. Minh Anh )
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #2 on: January 31, 2024, 10:27:53 am »
Liều lĩnh tin
30/01/2024
“Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”.

“Một trong những lư do khiến nhiều người trưởng thành ngưng phát triển và học hỏi là v́ họ ngày càng ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thất bại! Cũng thế, trong đời sống đức tin, các Kitô hữu không lớn lên được; bởi lẽ, họ không dám liều lĩnh tin!” – John Gardner.

Kính thưa Anh Chị em,

Khác với nhận định của John Gardner, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy những con người trưởng thành trong đức tin. Đó là một Đavít thời Samuel; một Giaia, trưởng hội đường, và một phụ nữ băng huyết thời Chúa Giêsu. Họ là những con người ‘liều lĩnh tin’, những con người dám thưa lên “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!” giữa tuyệt vọng.

Sau khi phạm tội, Đavít khốn khổ trăm bề. Ông mất con trai đầu ḷng do bà Bethsabê sinh hạ; ông bị dân ḿnh nguyền rủa và ném đá; bị Absalôm, con trai của ông truy nă. Và câu chuyện hôm nay, Absalôm bị giết khiến vua đau đớn tột cùng, “Absalôm con ơi! Phải chi cha chết thay con!”. Đavít coi tất cả những ǵ xảy đến như là sự trừng phạt của Thiên Chúa. Thế nhưng, trong nước mắt, Đavít vẫn ‘liều lĩnh tin’, “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!” – Thánh Vịnh đáp ca. Và Chúa đă tha thứ cho vua.

Ông Giaia, trưởng hội đường, cũng ‘liều lĩnh tin’ vào Chúa Giêsu cách tương tự. Ông đến sụp lạy, van xin Ngài, “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu để nó được cứu chữa và được sống”. Lời cầu của ông khác nào lời van vỉ của Đavít, “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”. Chúa Giêsu đến nhà ông và con ông đă sống lại.

Người phụ nữ loạn huyết mười hai năm cũng có một ḷng tin như thế. Nghe nói về Chúa Giêsu, bà lặng lẽ trong đám đông, ‘mạo hiểm’ tiến đến từ phía sau, cố chạm cho được gấu áo Ngài, v́ bà tự nhủ, “Tôi mà sờ được áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa”. Trước hành động ‘liều lĩnh tin’ của bà, Chúa Giêsu không thể đang tâm. Lập tức, huyết cầm lại, bà được Ngài chữa lành.

Abraham Heschel nói, “Đức tin không phải là t́nh trạng tin liên tục, nhưng là một dạng thành tín, trung thành với thời khắc chúng ta có đức tin!”. Nó không phải là một cái ǵ có thể chiếm hữu hay đạt được một lần là xong; nó có thể mất đi khi một biến chuyển cực kỳ lớn xảy ra trong đời. Nó phải là một cái ǵ thường xuyên được đào sâu và t́m kiếm.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”. Đức tin giả thiết phải có một sự liều lĩnh nào đó. Trong cuốn “Giờ Tươi Sáng”, “The Bright Hour”, một cuốn hồi kư đầy sức mạnh viết vào thời điểm hấp hối do bệnh ung thư, Nina Riggs chia sẻ, “Với tôi, đức tin hệ tại việc nh́n đăm đăm vào hố thẳm, thấy có bóng tối và những điều ḿnh không biết, nhưng ḷng tôi cảm thấy rất ổn với việc đó. Bạn cần tin những ǵ bạn không biết và biết rằng, bạn sẽ ổn, cho dù một ngày nào đó, bạn sẽ như người đi trên nước và sắp ch́m nghỉm. Đức tin là một cái ǵ thâm sâu lớn lao hơn những ǵ chúng ta cảm nhận!”. Bạn và tôi có dám nh́n đăm đăm vào hố thẳm, nói với Chúa, “Lạy Chúa, con tin!” và nhảy vào ṿng tay Ngài?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thất bại; dám đi trên nước, v́ biết rằng, Chúa muốn con liều lĩnh nhảy đại vào ṿng tay Ngài!”, Amen.

(Lm. Minh Anh,)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 2 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #3 on: February 01, 2024, 12:38:59 am »
Mạnh vô song
29/01/2024
“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”.

“Một bạo chúa gọi một anh thợ rèn đến, ra lệnh cho y làm một sợi xích. Hoàn thành, y mang đến; ông ra lệnh làm nó gấp đôi. Anh lại mang đến; ông ra lệnh làm gấp đôi một lần nữa. Lần thứ ba, bạo chúa truyền trói tay chân người ấy bằng chính sợi xích anh làm, tống anh vào ngục. Đó là những ǵ Satan đang làm! Nó bắt nạn nhân rèn xiềng xích cho ḿnh, trói tay chân họ và ném vào ngục. Mọi tội nhân đang chịu như vậy! Nhưng tạ ơn Chúa! Bạn hăy nói với họ về ‘một Ai đó’ có thể giải cứu. Đức Giêsu Kitô, Đấng ‘mạnh vô song’, Đấng tháo cởi mọi gông cùm, nếu họ kíp chạy đến với Ngài!” – Spurgeon.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘một Ai đó’ ‘mạnh vô song’ mà Spurgeon vừa tiết lộ; đồng thời, phản ánh thực trạng vô vọng của một tội nhân bị xích xiềng: Một vị vua trốn chạy con ḿnh; một người quỷ ám chạy trốn đồng loại. May thay, cả hai gặp Đấng ‘mạnh vô song!’.

Bài đọc thứ nhất tiếp tục câu chuyện thê lương của một vị vua phạm tội. H́nh ảnh Đavít leo lên núi Cây Ôliu, vừa leo vừa khóc, cho thấy thực tế thê thảm của một người bị tội lỗi trói buộc. Absalon truy đuổi cha; Đavít chạy trốn con, bị dân ḿnh ném đá, nguyền rủa! May thay, vua đă t́m được ‘một Ai đó’, Đấng tháo xiềng. Như người sắp đuối nước chộp được phao, Đavít van xin, “Lạy Chúa, xin trỗi dậy, cứu lấy con!” – Thánh Vịnh đáp ca. Và ḱa, Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’ đă giải thoát ông; Ngài tha thứ cho ông!

Rủi ro hơn Đavít, Tin Mừng nói đến một người đàn ông bị quỷ ám. Thực tế, người này đă chết, và có lẽ, tệ hơn cả cái chết! Linh hồn anh bị một cơ binh quỷ vương huỷ hoại; anh sống giữa mồ mả, cô lập khỏi cộng đồng; bà con thân thích khiếp sợ anh. Một sự tồn tại ma quái! Anh tru tréo, tự rạch ḿnh với những lưỡi dao bằng đá. Đây là h́nh ảnh của sự giăy giụa do tội lỗi gây ra. Tội lỗi ngăn con người khỏi Thiên Chúa, khỏi tha nhân, cùm trói linh hồn và gây nhức buốt cho những ai liên quan. Tắt một lời, tội lỗi giết chết con người cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong cuộc sống, một sự ‘tồn tại ma quái’ nào đó cũng có thể là trường hợp của bạn và tôi. Một tội lỗi sa đi phạm lại; một cơn nóng giận, một lười biếng, một thú vui nhục dục, một nghiện ngập. Bạn bè và người thân giúp đỡ, nhưng chúng ta không có ư chí thay đổi. Thay v́ sửa chữa, th́ đó là một ‘thoả hiệp ngầm’ có tên là “vivendi modus”, “Tôi chỉ sống tốt nhất có thể!”. Kết quả là ǵ? Quỷ đă nhân lên trong tôi thành một quân đoàn quỷ!

Anh Chị em,

“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”. Chỉ có Chúa Giêsu mới đủ sức tháo cởi xiềng xích cho người bị quỷ ám; cũng thế, chỉ có Ngài mới có khả năng cởi tháo giúp chúng ta khỏi những ràng buộc của thế gian, ma quỷ và xác thịt; những thứ đang kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa và anh chị em ḿnh. Hăy nhận ra chân tướng của sự dữ đang thống trị bản thân, và đứng ngần ngại chạy đến với Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’. Hăy để Ngài chặt đứt mọi xích xiềng qua Bí tích Giải Tội; nhờ đó, bạn và tôi có thể ‘về’ với thân nhân và gia đ́nh mà thuật lại cho họ những ǵ Chúa đă làm; và Ngài, đă thương chúng ta thế nào!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, hăy trói buộc con bằng các nhân đức; đừng để con rèn cho ḿnh bất cứ ṿng xích nào, dù đó là ‘ṿng vàng’… Và con sớm nên thánh!”, Amen.

(Lm. Minh Anh)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #4 on: February 01, 2024, 12:44:08 am »
Bệ hạ là tất cả của thần

Ferdowsi (925-1020) thi sĩ người Ba tư, kể câu chuyện: Một quốc vương nọ phải đi qua sa mạc để đến một ốc đảo. Cùng đi với ông là cả triều đ́nh. Họ mang theo vô số vàng bạc của cải. Dọc đường, một con lạc đà bỗng ngă quỵ. Từ trên lưng nó, một ḍng thác vàng bạc châu báu chảy xuống cát. Người ta thấy được tức khắc sự tham muốn bừng lên trong mắt những người theo hộ giá nhà vua. Bằng một cử chỉ vương giả, quốc vương nói với những người tuỳ tùng:

- Các khanh hăy tự do nhặt lấy những thứ đó. Trẫm tặng cho các khanh tất cả. Các khanh cũng được tự do đi tiếp với trẫm hoặc lựa chọn con đường khác quay về.

Nói xong, ông tiếp tục lên đường không một chút do dự. Ông nghĩ, tất cả sẽ dừng lại để nhặt cho đến viên kim cương cuối cùng.

Đang đi ông bỗng nghe thấy có tiếng chân theo sau ḿnh. Ông quay lại và nhận ra đó là người hầu cận được tiếng là trung thành nhất của ông. Ông âu yếm nh́n anh và nói:

- Sao nhà ngươi không ở lại nhặt vàng bạc trẫm đă ban tặng ? Ngươi không biết rằng: với số vàng bạc ấy ngươi sẽ trở nên giàu sang không ?

Người hầu cận trung thành trả lời:

- Tâu bệ hạ, ngài là vua. Đối với hạ thần, bệ hạ là kho tàng quư giá nhất. Bệ hạ là tất cả của thần.

Vâng, Giêsu cũng là Đấng quư giá nhất cho mỗi người chúng ta. Chúa phải là tất cả cho mỗi người chúng ta.
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #5 on: February 03, 2024, 03:23:53 pm »
Nơi thanh vắng
03/02/2024

Các con hăy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút!”.

“Mọi vấn đề của nhân loại đều bắt nguồn từ việc con người không thể ngồi yên lặng trong pḥng một ḿnh!” – Blaise Pascal.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến sự cần thiết của ‘căn pḥng’ mà nhà tư tưởng đề cập. Đó là ‘nơi thanh vắng’ mà một môn đệ Giêsu không thể thiếu. Sau chuyến thực tập, các tông đồ trở về, kể lại bao thành tích. Họ nghĩ Thầy ḿnh sẽ khen; nhưng không, thấy họ thấm mệt, Ngài bảo, “Các con hăy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút!”.

Bạn và tôi có cần nghe lại những lời này không? Không chỉ nghe, hăy thưởng thức; lắng đọng và ‘uống từng lời’ yêu thương này! Tại một đại hội giới trẻ, một Giám mục Mỹ đă giảng một bài sôi nổi; trong đó, ngài lặp đi lặp lại ‘câu thần chú’: “Giáo Hội cần những Kitô hữu điên!”. Quan điểm của ngài thật rơ, Kitô hữu phải đi ngược lại các xu hướng thời đại. Khi làm điều đó, bạn trông có vẻ “điên”, nhưng nó lại trông giống Chúa Giêsu. “Điên” khi Kitô hữu trở nên công cụ của Chúa cho tha nhân trong một thế giới ích kỷ; “điên” khi thực hiện công lư trong một thế giới bất công; “điên” khi yêu thương trong một thế giới hận thù; “điên” khi tha thứ trong một thế giới tranh chấp. Và hôm nay, bạn và tôi “điên” khi cần cho ḿnh một ‘nơi thanh vắng’ trong một thế giới điên đảo xô bồ hơn bao giờ hết!

Thế giới đang quay; và xem ra mọi người đang biến ‘sự bận rộn’ thành một ‘huy hiệu danh dự’. “Mọi chuyện thế nào, thưa cha?”; “Khá điên! Khá bận!”. Lời ấy mang một thông điệp ngầm, “Tôi đáng giá, v́ tôi bận”. Không! Đó không phải là ‘huy hiệu danh dự’, nhưng là dấu của một cuộc sống mất cân bằng, một sứ vụ mất cân đối, và một nội tâm mất chiều sâu!

Chúa Giêsu đề nghị chúng ta t́m một ‘nơi thanh vắng’; không phải một ḿnh, nhưng ‘lui vào’ đó với Ngài, cùng Ngài và trong Ngài. Ngài là ‘hiện thân của sự sảng khoái’ trong sự hiện diện của Chúa Cha. Bạn cần rút lui với Giêsu, ‘sạc lại pin’ với Ngài; thoát khỏi chiến hào để ở một ḿnh với Ngài. “Nghỉ ngơi” không phải là lười, không là một trạng thái vĩnh viễn; nhưng tạm thời. V́ bạn không thể phục vụ liên tục, phục vụ tốt nhất. Không sống chậm, bạn chẳng có ǵ để cho; chẳng ích ǵ cho ai, và nhất là, chẳng ích ǵ cho Chúa.

Salômon – bài đọc Các Vua – cũng chỉ nghe được tiếng Chúa ở ‘nơi thanh vắng’. Ông cũng khá “điên” khi chỉ xin “một tâm hồn biết lắng nghe”, “Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con!” – Thánh Vịnh đáp ca. Chỉ trong yên ắng, bạn và tôi mới nghe được điều Chúa muốn!

Anh Chị em,

“Các con hăy lánh riêng ra!”. Biết chúng ta đang mệt mỏi, lo lắng, tính toán… với bao dự định tương lai; không ai dám quả quyết, mọi sự sẽ xuôi may và an b́nh trong những ngày tháng tới… Chúa Giêsu khuyên chúng ta, hăy vào ‘nơi thanh vắng’; ở đó, ḷng kề ḷng, Ngài sẽ thầm th́ với chúng ta; nói cho chúng ta về t́nh yêu và kế hoạch của Ngài dành cho từng người. Chúa muốn chúng ta có cái điên của các Kitô hữu đích thực, cái điên của các thánh, của Salômon; thay v́ t́m lợi lộc, hăy xin biết lắng nghe. ‘Nơi thanh vắng’ là điểm hẹn tuyệt vời bạn và tôi cần, cũng là nơi Thiên Chúa luôn hằng mơ.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con t́m ‘sai chỗ’ để nghỉ ngơi, với một người, với nhiều người. Xin quyến rũ con vào ‘nơi thanh vắng’ thực; v́ biết rằng, ở đây, ‘Ai đó’ đang chờ con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, )
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #6 on: February 05, 2024, 12:23:03 am »
Nhốn nháo
05/02/2024
Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Ngài ở đâu, th́ bắt đầu cáng bệnh nhân tới đó”.

Eric Hoffer nói, “Cảm giác vội vă thường không phải là kết quả của việc ‘sống một cuộc sống đầy đủ’; ngược lại, nó sinh ra từ một nỗi sợ mơ hồ rằng, chúng ta đang lăng phí đời ḿnh. Khi không làm một việc phải làm, không có thời gian cho một việc nào khác, chúng ta là những người ‘nhốn nháo’ nhất trên thế giới!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Bạn có thuộc hạng người ‘nhốn nháo’ nhất trên thế giới? Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay nói đến sự ‘nhốn nháo’ của dân Chúa thời Cựu Ước và sự ‘nhốn nháo’ của dân Ngài thời Tân Ước, “Họ rảo khắp vùng ấy; nghe tin Ngài ở đâu, th́ bắt đầu cáng bệnh nhân tới đó”.

Bài đọc Cựu Ước diễn tả niềm vui của vua tôi Israel, họ h́nh thành một đoàn kiệu khổng lồ để rước Ḥm Bia Thiên Chúa. Các tư tế chạy tới, chạy lui ‘nhốn nháo’, tất bật giữa tiếng trống chiêng, năo bạt và kèn đồng. Cùng nhau, họ hát ca khúc, “Lạy Chúa, xin đứng dậy, ngự về chốn nghỉ ngơi!” – Thánh Vịnh đáp ca. “Họ sát tế chiên ḅ nhiều vô kể, không sao đếm nổi”. Ấy thế, chính Thiên Chúa mà họ tán dương đó, rồi đây, sẽ thổ lộ, “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng ḷng chúng th́ lại xa Ta”; chỗ khác, “Lễ toàn thiêu chiên cừu, Ta đă ngấy. Những đại lễ của các ngươi, Ta không chịu nổi nữa!”.

Dân chúng trong Tin Mừng hôm nay cũng bát nháo xuôi ngược t́m Chúa Giêsu. Thật đáng tiếc, họ vội vàng, nhưng sự vội vàng của họ chỉ với mục đích là mang những người bệnh đến để được Chúa Giêsu chữa lành phần xác; đang khi quan trọng hơn, phần hồn. Xem ra không ai đến với Ngài, hoặc được đưa đến với Ngài để cầu xin sự tha thứ và sự chữa lành tâm linh. Con người thường sợ bệnh tật thể xác hơn sợ thương tật linh hồn! Vậy mà, gánh nặng nề nhất luôn luôn là những gánh nặng do tội lỗi vốn đến từ bên trong, “Tự ḷng người, phát xuất những ư định gian tà… Đó mới là những cái làm cho con người ra ô uế”.

Khác với chúng ta, thánh Ambrôsiô thật khôn ngoan, ngài thường cầu nguyện trước khi cử hành Thánh Lễ thế này, “Lạy Chúa, trái tim con tổn thương bởi tội lỗi; trí tâm, miệng lưỡi con không được bảo vệ cẩn thận. Trong sự yếu hèn, con hướng về Chúa, suối nguồn xót thương; con nao nức chạy đến với Chúa để được chữa lành. Con không xấu hổ chỉ cho Chúa những vết thương của con. Chỉ Chúa mới biết tội con ngần nào và nghiêm trọng đến mức nào; và dẫu chúng có thể khiến con lo sợ cho phần rỗi, con vẫn đặt hy vọng vào ḷng Chúa từ nhân. Vậy, xin nh́n đến, nghe con và tha thứ mọi tội lỗi, yếu đuối của con!”.

Anh Chị em,

“Họ rảo khắp vùng ấy”. Có lẽ bạn và tôi đă ‘nhốn nháo’ nhất thế giới; hay khá hơn, như những người thời Chúa Giêsu, chạy t́m Ngài chỉ để thoả măn những ǵ nhất thời bên ngoài. Lời Chúa mời gọi chúng ta bắt đầu t́m kiếm Ngài trong đời thường, t́m kiếm mỗi ngày, mỗi giây phút, để được tắm gội trong ân sủng và được ‘chữa lành bên trong’. Chúa Giêsu đang chờ đợi để có thể chạm đến chúng ta, chạm đến một điều ǵ đó hoàn toàn nội tâm hầu có thể tạo nên nơi chúng ta một sự khác biệt. Phải, một sự khác biệt cho một Năm Mới!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để ngày sống của con trở nên ‘nhốn nháo’ động đạc. Dạy con khát khao một sự ‘chữa lành bên trong’ hầu may ra, con có thể tạo nên một sự khác biệt!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, )
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #7 on: February 06, 2024, 12:04:09 pm »
Lời Chúa - Ai có tai th́ nghe…

Trong Kinh Thánh có ghi một câu chuyện, một câu chuyện nói về việc Thiên Chúa hủy diệt Sô-đô-ma và Gô-mô-ra. Chuyện kể rằng, Thiên Chúa đă không dấu diếm ông Áp-ra-ham về sự hủy diệt của Người.

Biết được điều này, ông Áp-ra-ham đă đến gần và thưa với Chúa rằng: “Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người lành một trật với người dữ sao? Giả như trong thành đó có năm mươi người lành, chẳng lẽ Ngài tiêu diệt họ thật sao? Chẳng lẽ Ngài không dung thứ cho thành đó, v́ năm mươi người lành trong đó sao? Ngài làm như vậy, chắc không được đâu? Giết chết người lành một trật với kẻ dữ, coi người lành cũng như kẻ dữ, chắc không được đâu! Đấng xét xử cả trần gian lại không xét xử công minh sao?” (x.St 18, 23-25).

Không thấy Kinh Thánh cho biết dân số của hai thành ấy vào lúc đó là bao nhiêu. Nhưng, trước con số là năm mươi, Thiên Chúa đă chấp nhận.

Kinh Thánh ghi lại như sau: ĐỨC CHÚA đáp: “Nếu Ta t́m được trong thành Sô-đô-ma năm mươi người lành, th́ v́ họ, Ta sẽ dung thứ cho tất cả thành đó”.

Thế nhưng, thật đáng tiếc, con số năm mươi người vẫn là con số khó kiếm, ông Ap-ra-ham đành phải năn nỉ với Chúa để giảm dần, giảm dần. Từ năm mươi người, ông xin xuống bốn lăm. Rồi từ bốn lăm ông xin xuống bốn mươi. Để ‘chắc ăn’, ông xin thêm một lần nữa, từ bốn mươi xuống c̣n ba mươi. Chưa vững dạ, từ ba mươi, ông xin xuống hai mươi. Và cuối cùng từ hai mươi, ông nói với Chúa rằng: “Xin Chúa đừng giận, cho con nói một lần nữa thôi, giả như t́m được mười người th́ sao?”.

Th́ sao nhỉ? Thưa, ḷng từ bi của Thiên Chúa rất tuyệt vời. Ngài sẵn sàng v́ số ít người công chính mà tha cho cả dân thành: “V́ mười người đó, Ta sẽ không phá hủy Sôđôma” Nhưng rồi… rồi dù chỉ là mười người, ông Apraham cũng t́m không ra.

Cuối cùng, Kinh Thánh kết luận: “Sau khi phán với ông Apraham, Đức Chúa đi, c̣n ông Apraham th́ trở về nhà” (c.33). Và chuyện ǵ xảy ra đă xảy ra. Thành Sô-đô-ma bị hủy diệt.
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #8 on: February 06, 2024, 12:08:50 pm »
Đúng vậy , Chúng ta không phải là những người hoàn hảo v́ thế đừng chỉ tay phán xét kẻ khác .




Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #9 on: February 06, 2024, 12:20:19 pm »
thánh vịnh 119

Lạy CHÚA, xin dạy con đường lối thánh chỉ,
con nguyện đi theo măi đến cùng.
Xin cho con được trí thông minh,
để vâng theo luật Ngài và hết ḷng tuân giữ.

Trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi,
v́ con ưa thích đường lối đó.
Xin hướng ḷng con nghiêng về thánh ư,
không ngả theo lợi lộc tiền tài.
Xin giữ mắt này khỏi nh́n theo những ǵ hư ảo,
và cho con được sống nhờ đường lối của Ngài.

(Tv 119,33-37)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #10 on: February 06, 2024, 09:44:40 pm »
Nhắc lại chuyện Sô-đô-ma để làm ǵ? Thưa, để nh́n vào thế giới mà chúng ta đang sống, hôm nay. Vâng, hăy nh́n xem, nhân loại, sau một thời gian ngắn không xảy ra cuộc đại chiến thế giới nào, bây giờ sóng gió lại nổi lên.

Gần một trăm năm trôi qua, con người đă không tận dụng thời giờ, tài năng, và tài nguyên Chúa ban để xây dựng ḥa b́nh, đem lại hạnh phúc cho thế giới hôm nay. Trái lại, những vị lănh đạo quốc gia, nhất là những vị lănh đạo độc tài, họ lại xây dựng một guồng máy cai trị hà khắc, họ đă chế tạo các loại vũ khí tối tân, tiêu diệt hàng loạt để thống trị thế giới.

Đă có một tên lănh tụ độc tài tuyên bố sẽ dùng vũ khí hạt nhân để chống lại vũ khí hạt nhân. Y rất ngạo mạn và muốn đặt ḿnh là chúa tể thế giới này.

Ngoài vũ khí nguyên tử, những con virus, đại loại như virus corona cũng đă được xem là một h́nh thức tạo ra chiến tranh thế giới.

Về mặt tâm linh, ngày nay có vẻ như cả thế giới đang ngang nhiên chống lại Thiên Chúa. Nhiều quốc gia đă phạm thượng và ngạo nghễ đốt phá nhà thờ, giật đổ thánh giá, phá hủy mười điều răn, v.v...

Vâng, thế giới hôm nay là thế đó, và nếu ngày nay, Thiên Chúa tiêu diệt con người bằng một đại chiến nguyên tử, san bằng trái đất như đại hồng thủy thời Noe! Nếu Người sẽ tiêu hủy các quốc gia, các thành phố, như Người đă làm đối với Sôđôma và Gômôra, xưa kia! Nếu Người làm thế, có một Apraham mới, đứng ra ‘thương lượng’ với Thiên Chúa, không? Và, quan trọng hơn, liệu chúng ta có đủ “năm mươi người lành”, một con số để Thiên Chúa dừng cơn giận của Người?

Vâng, chẳng phải là năm xưa, mà ngay tại thời điểm này, năm-mươi-người-lành rất quan trọng. Và, đó là lư do mà chúng ta nên tự hỏi ḿnh, làm thế nào để chúng ta được gọi là những ‘người lành’?

Vâng, có lẽ chúng ta sẽ bảo với nhau rằng, những ‘người lành’ của thời điểm hôm nay, chính là những người siêng năng tham dự thánh lễ, đọc kinh và cầu nguyện.

Thế c̣n với Đức Giê-su th́ sao? Thưa, Ngài đă phán rằng “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ư muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi”.

Những người lành, theo như lời Đức Giê-su đă truyền dạy, đó là ‘kẻ nghe Lời và hiểu’. Nghe Lời Chúa và hiểu… Vâng, lời truyền dạy này được Ngài diễn giải qua ‘dụ ngôn người gieo giống’ và được ghi lại trong Tin Mừng thánh Mát-thêu.
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #11 on: February 06, 2024, 09:45:41 pm »
**
Dụ ngôn mang tên “người gieo giống” đă được thánh Mát-thêu ghi lại như sau: “Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ”. Ngay lập tức: “dân chúng tụ họp bên Người rất đông”. Và không bỏ lỡ cơ hội: “Ngài dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều”.

Hôm đó, dựa vào đời sống của một nhà nông, Đức Giê-su nói chuyện liên quan đến “Người gieo giống đi ra gieo giống”.

Thưa bạn, bạn có phải là một nông dân? Nếu phải, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về “người nông dân” đă được Đức Giê-su mô tả trong dụ ngôn này.

Theo lời kể của Đức Giê-su, anh nông dân này quá ư là phí phạm hạt giống của ḿnh. Th́ đây, chuyện kể rằng: “Trong khi người ấy gieo, th́ có những hạt rơi xuống vệ đường… Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều… Có những hạt rơi vào bụi gai… Có những hạt lại rơi nhằm vào đất tốt…”.

Vâng, gieo như thế, nói theo ngôn ngữ b́nh dân, đó là “gieo từa lưa”, bạ đâu gieo đó, gieo như thế, không gọi là gieo phí phạm th́ gọi bằng ǵ đây!

Thật ra, nếu nghĩ như thế, chúng ta chưa hiểu ǵ về ruộng đất của nước Israel. Ruộng ở Do Thái thời đó khác ruộng ở Việt Nam. Theo lời kể, ruộng đất ở Do Thái, điển h́nh là “ở phía tây ngạn của Biển Hồ. Đồng bằng này có nhiều lối ṃn chằng chịt, rải rác những giải đất sỏi đá, đá nằm ngay dưới mặt đất, và có cả những bụi gai. Khi người nông dân gieo giống, họ cứ thế mà gieo, có cày lên cũng không làm vỡ đất. Với loại đất như thế, những loại đất xen cả sỏi đá, gai góc, v.v... th́ có những hạt sẽ sinh hoa kết quả nhiều, có hạt ít, và có hạt không sinh hoa quả ǵ hết”. (nguồn: internet)

Với Lm Charles E.Miller, dưới cái nh́n theo chiều hướng tâm linh, ngài nói: “Một nông dân thận trọng luôn cân nhắc cặn kẽ để chỉ gieo ở những nơi bảo đảm sẽ mang lại kết quả tốt. Song người gieo giống trong bài Tin Mừng đă không tiếc các hạt giống của ḿnh v́ ông tượng trưng cho Thiên Chúa là Đấng luôn quảng đại với các ân sủng của Người”.

Thiên Chúa là Đấng quảng đại ư! Thưa, đúng vậy. Thế nhưng, trước hết chúng ta hăy nh́n xem chuyện ǵ đă xảy ra cho những hạt giống đă được người nông dân gieo.

Vâng, theo câu chuyện được kể, có bốn loại đất đă tiếp nhận những hạt giống. Loại đất vệ đường: “chim chóc đến ăn hết”. Loại đất toàn sỏi đá: “nó mọc ngay, v́ đất không sâu, nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và v́ thiếu rễ nên bị chết khô”. Loại đất đầy gai góc: “gai mọc lên làm nó chết ngạt”. Và loại đất cuối cùng, đất tốt: “nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (x.Mt 13, 4-8).

Và đây, ḷng quảng đại của Thiên Chúa đă được bày tỏ qua việc: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc… Tưới từng luống, sang từng mô đất, khiến dầm mưa, cho hạt nảy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (x.Tv 65, 10-12).

Hôm đó, Đức Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng một lời khuyến cáo mạnh mẽ, rằng: “Ai có tai th́ nghe”. (Mt 13, 8).
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #12 on: February 07, 2024, 11:01:47 pm »
Chẳng ai xứng đáng
08/02/2024

“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”.

Trong “Rock of Ages”, “Đá Tảng Của Các Thế Hệ”, Toplady viết, “Những an ủi Chúa dành cho một kẻ khốn nạn như tôi quả là vượt quá tưởng tượng, đến nỗi tôi không phải cầu xin một điều ǵ, ngoài sự tiếp nối của những ủi an. Tôi tận hưởng thiên đàng trong linh hồn ḿnh!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như một kẻ khốn nạn được xót thương, Toplady cảm nhận sâu sắc sự bất xứng của ḿnh. Lời Chúa hôm nay xác định một sự thật: trước Thiên Chúa, ‘chẳng ai xứng đáng!’.

Tin Mừng hôm nay cho biết, Chúa Giêsu, một người ‘rất Do Thái’, đang đứng trên phần đất của dân ngoại. Ở đó, Ngài ‘mạo hiểm’ thử thách đức tin của một người mẹ lương dân, người vừa đến ném ḿnh dưới chân Ngài để xin chữa lành cho đứa con gái. Ngài nói, “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”. Tại sao Chúa Giêsu lại dùng những lời lẽ khô khốc lạnh lùng đến thế khi đáp lại một người mẹ ngoại giáo? Ngài có thực sự nói những lời đó không? Tại sao Ngài nói như vậy? Có! Ngài đă nói như thế!

Trước hết, đừng quên, bất cứ điều ǵ Chúa Giêsu nói và làm, luôn luôn là một hành vi yêu thương! Đó là một hành vi nhân ái ‘độc đáo’ của Ngài! Vậy làm thế nào để dung hoà sự mâu thuẫn rất ‘thanh thiên bạch nhật’ này? Đâu là ch́a khoá để hiểu cuộc đối thoại ‘kỳ cục’ ấy? Hăy nh́n vào kết quả cuối cùng! Hăy xem câu trả lời của người mẹ và kết thúc của cuộc gặp gỡ! Vâng, cô đă đáp lại với một ḷng khiêm hạ thẳm sâu kèm theo một đức tin đáng kinh ngạc. Chúa Giêsu chiều cô, con cô được lành! Điều Ngài nói là đúng. Ngài muốn nói, “‘Chẳng ai xứng đáng’ để đương nhiên có quyền hưởng nhận ân điển và ḷng thương xót của Thiên Chúa. Không ai! Cả cô, con cô, hoặc bất cứ ai, kể cả một vị thánh!”.

Cũng thế, sự bất xứng đó được gặp thấy trong bài đọc các Vua. Salômon được Chúa ban cho khôn ngoan và giàu có, đến nỗi trước ông, sau ông, chẳng ai sánh tày; ấy thế, vị vua này đă thay ḷng đổi dạ! “Khi vua đă về già, các bà vợ của vua đă làm cho ḷng vua ngả theo các thần ngoại”. Chúa nổi cơn thịnh nộ, Ngài phân vương quốc của ông thành nhiều mảnh. May thay, nhớ lại lời của Đavít, phụ vương ông, “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con, bởi ḷng thương dân Ngài!” – Thánh Vịnh đáp ca, Thiên Chúa đă nương tay và tỏ ḷng xót thương vị vua bất xứng, Ngài giữ lại cho con của Salômon một chi tộc.

Anh Chị em,

“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”. Con gái của người mẹ khốn cùng kia được chữa khỏi. Cô “tận hưởng thiên đàng trong linh hồn ḿnh”. Chúa Giêsu đă cho cô một cơ hội tuyệt vời để bày tỏ một niềm tin sâu sắc. Ngài cho phép cô toả sáng như một hải đăng của ḷng tin, hy vọng và tín thác giữa một ‘vùng vịnh’ dân ngoại! Đây là ‘mục tiêu lớn’ Ngài nhắm đến và Ngài đă thành công, dẫu không ít ‘mạo hiểm!’. Ngài đă tận dụng cơ hội để khích lệ những con người thuộc “những vùng ngoại biên” tin nhận. Phần chúng ta, mỗi khi gặp thử thách, bạn và tôi có biết đó là cơ hội để chúng ta lớn lên trong đức tin? Và quan trọng hơn, bạn và tôi trở nên những ngọn hải đăng ‘tin yêu’ Thiên Chúa cho anh chị em ḿnh?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dẫu là một tội nhân, cho con dám để Chúa ‘mạo hiểm’ cho một ‘mục tiêu lớn’; và con cũng toả sáng như một hải đăng giữa ‘vùng vịnh’ của một thế giới chối nhận Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #13 on: February 08, 2024, 06:12:51 pm »
“Ai có tai th́ nghe”. Phải chăng, lời khuyến cáo này cũng là lời khuyến cáo dành cho chúng ta, hôm nay! Thưa, đúng vậy. Thế nên, hăy tự hỏi ḷng ḿnh rằng: tôi đă nghe dụ ngôn này được bao nhiêu lần? Mới lần đầu? Mười lần? Hai mươi lần? Hay năm mươi lần?

Thật ra, dù chúng ta đă nghe bao nhiêu lần đi chăng nữa, nhưng sẽ chẳng ích lợi ǵ, nếu chúng ta “nghe mà không nghe không hiểu”. Nghe mà không nghe không hiểu, sẽ là một thảm họa cho đời sống đức tin của chúng ta. Thảm họa đó đă được Đức Giê-su cho biết, rằng: “quỷ dữ đến cướp đi điều đă gieo vào ḷng người ấy”.

Thật ra, qua dụ ngôn này, với những lời giải thích, quá rơ ràng của Đức Giê-su, nếu ta nói rằng ta không hiểu, th́ đó là ta làm bộ không hiểu. Ta làm bộ không hiểu, không phải v́ ta không hiểu, nhưng ta cố t́nh không muốn hiểu, mà thôi.

Đức Giê-su đă giải thích rất rơ ràng, rằng: “C̣n kẻ được gieo nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời”… Vâng, Ngài nói tiếp: “khi gặp gian nan hay bị ngược đăi v́ Lời, nó vấp ngă ngay”. Điều này rất đúng với một số người Công giáo ở miền nam Việt Nam sau biến cố 30/04/1975. Hồi đó, có một số người, dù đă là Ki-tô hữu, nhưng họ không dám kê khai vào sơ yếu lư lịch hoặc chứng minh nhân dân…
 
Xă hội chúng ta đang sống hôm nay, là một xă hội cổ súy cho một lối sống vô thần, một xă hội tôn thờ nền văn hóa sự chết. Bả vinh hoa phú quư, đại loại như: tiền bạc, danh vọng, quyền lực, v.v... Đó chính là những cạm bẫy, những cám dỗ mà không ít người Ki-tô hữu chúng ta vấp ngă.

Với những ai vấp ngă v́ lư do này, Đức Giê-su nói, họ là “kẻ được gieo vào bụi gai”.

C̣n một loại người nữa, Đức Giê-su nói, đó là: “Kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ đă nghe Lời và hiểu”. Những người “nghe Lời và hiểu” th́ sao? Thưa, nghe Lời và hiểu, Đức Giê-su gọi đó là điều thật có phúc, “c̣n anh em, mắt anh em thật có phúc v́ được thấy, tai anh em thật có phúc v́ được nghe”.

Đúng là thật có phúc, hồng phúc đó được chính Đức Giê-su chúc phúc, rằng: “kẻ nghe Lời và hiểu, th́ tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục”.

****
Vâng, câu chuyện đă được Đức Giêsu giải thích quá rơ ràng. Đừng nói là khó hiểu, nhưng hăy tự hỏi ḷng ḿnh rằng, mảnh-đất-tâm-hồn-của-tôi thuộc loại nào trong bốn loại đất đă được Đức Giêsu nêu trong dụ ngôn?

Mảnh đất bên vệ đường ư! Hay là mảnh đất chỉ toàn sỏi đá! Có phải là mảnh đất đầy gai góc! Hay mảnh đất tốt chính là mảnh đất tâm hồn của tôi?

Tất nhiên là không ai trong chúng ta lại mong muốn mảnh đất tâm hồn của ḿnh thuộc ba mảnh đất “xấu” nêu trên.

Thế nhưng, chắc hẳn chúng ta sẽ băn khoăn và tự hỏi rằng: làm thế nào để mảnh đất tâm hồn ḿnh thuộc loại “mảnh đất tốt”! Thưa, chỉ cần… chỉ cần tưới vào mảnh đất ấy một loại phân bón mang tên “Lời Chúa”.

Một sai lầm nghiêm trọng, không ít người trong chúng ta mắc phải, đó là, chúng ta cho rằng chỉ cần “tưới Lời Chúa”, một tuần một lần vào thánh lễ ngày Chúa Nhật, là đủ.

Không, như thế vẫn là chưa đủ. Hăy noi gương cộng đoàn dân Chúa ở Beroia năm xưa. Họ đă “đón nhận lời Chúa với tất cả nhiệt tâm, ngày ngày tra cứu Sách Thánh để xem có đúng như vậy không” (x.Cv 17,11).

“Ngày ngày tra cứu sách Thánh”. Vâng, tại sao lại không làm thế, nhỉ? Có ai mà không tưới cây mỗi ngày? Thế nên, chẳng có lư do ǵ để ta không “tưới Lời Chúa” mỗi ngày vào mảnh đất tâm hồn của ta.

“Tưới Lời Chúa” mỗi ngày vào mảnh đất tâm hồn của ta, đó chính là chúng ta đă làm cho mảnh đất tâm hồn ấy mỗi ngày một màu mỡ hơn. Mà, một khi mảnh đất tâm hồn của chúng ta ‘màu mỡ’, có lẽ nào mảnh đất ấy không sinh nhiều hoa trái, hoa trái của “bác ái, hoan lạc, b́nh an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền ḥa, tiết độ”!

Một khi mảnh đất tâm hồn của chúng ta sinh được những loại hoa trái nêu trên, có lẽ nào chúng ta không được công nhận là một người chồng hoặc một người vợ ‘lành’ trong gia đ́nh! Có lẽ nào chúng ta không được bạn bè thân hữu nh́n nhận rằng, anh ấy, chị ấy là một người bạn ‘lành’! Có lẽ nào chúng ta không được mọi người lớn tiếng nói… nói rằng “Chúa ơi, có rồi, có người lành rồi!”.

Không… không có ǵ phải bàn căi về việc chúng ta phải “nghe Lời và hiểu”. Điều cần bàn, đó là chúng ta có “lắng nghe”! Hăy nhớ, Đức Giê-su đă phán truyền “Ai có tai th́ nghe”.
 
Petrus.tran
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 2 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Ngụ Ngôn
« Reply #14 on: February 17, 2024, 01:23:35 am »
Yêu mến và ôm lấy
15/02/2024
Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính ḿnh, vác thập giá ḿnh hằng ngày mà theo!”.

“Thập giá của Chúa Kitô tựa hồ một gánh nặng không thể thiếu như cánh buồm của một con tàu, đôi cánh của một con chim. Ngài yêu mến và ôm lấy nó!” – Samuel Rutherford.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay tiết lộ ‘cánh buồm’ của con tàu Giêsu cũng như ‘đôi cánh’ của Ngài, Đấng đă chu tất kế đồ cứu độ của Chúa Cha qua nghịch lư của thập giá mà Ngài đă ‘yêu mến và ôm lấy’.

Thập giá và đau khổ có mặt ở mọi ngă rẽ cuộc đời, ai ai cũng muốn chạy trốn nó. Chúa Giêsu th́ không! Dẫu thấy trước những khước từ, khổ đau và cái chết, Ngài không chạy trốn; trái lại, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó như một cách thức biểu lộ t́nh yêu sâu sắc nhất. Với bạn và tôi, nhiều lần chúng ta choáng ngợp, mệt mỏi v́ ‘cuộc chiến theo Chúa’ đ̣i hỏi chiến đấu liên lỉ, bền bỉ… nhiều lúc khiến chúng ta bải hoải. Con đường dẫn đến hoàn thiện hẳn có nhiều phần thưởng được hứa hẹn, nhưng nó cũng xói ṃn. Thế nhưng, dù gục ngă trăm lần, chúng ta vẫn trỗi dậy và đi tới. V́ thế, tuyệt vọng sẽ là điều xa lạ khi biết rằng, Chúa Kitô luôn đứng về phía chúng ta. Nỗ lực giao chiến kéo dài của chúng ta có thể khiến Chúa Kitô vui ḷng hơn là một chiến thắng dễ dàng.

Với Chúa Kitô, đau khổ và thập giá của bạn và tôi mang một ư nghĩa mới! Ngài cho chúng ta khả năng mặc cho đau khổ, bệnh tật và gian truân – vốn là hậu quả của tội lỗi – một ư nghĩa cứu độ của t́nh yêu. V́ thế, bất hạnh và yếu đuối, sỉ nhục và chết chóc không khiến người môn đệ Giêsu chùn bước. Phaolô đă can đảm thốt lên, “Tôi vui ḷng với những yếu đuối, sỉ nhục, gian khổ, bắt bớ và giam cầm v́ Chúa Kitô; v́ khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”.

Bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay cũng nói đến chiến đấu. Môisen cho dân chọn lựa; chọn Chúa hay chọn thần ngoại, “Tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ”. Chiến đấu để chọn Chúa là chọn sự sống. Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng t́nh, “Phúc thay người đặt niềm tin tưởng nơi Chúa!”. “Đặt niềm tin nơi Chúa” cho thấy rằng, chiến thắng thập giá không là công nghiệp của chúng ta, nhưng là công nghiệp của Chúa Kitô, Đấng chúng ta mà trung thành sáp nhập vào mỗi ngày.

Anh Chị em,

“Ngài ‘yêu mến và ôm lấy’ nó!”. Đức Phanxicô nói, “Không thể nghĩ đến một đời sống Kitô ngoài con đường thập giá. Hành tŕnh của Kitô hữu là một hành tŕnh gắn liền thập giá, một hành tŕnh mà Chúa Kitô đă thực hiện trước tiên. Đó là hành tŕnh khiêm tốn, bỏ ḿnh; và rồi, trỗi dậy! Không có thập giá, Kitô giáo không phải là Kitô giáo, và nếu thập giá là thập giá không có Chúa Kitô th́ đó càng không phải là Kitô giáo. Phong cách Kitô giáo là vác thập giá với Ngài, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó; quan trọng hơn, tiến về phía trước. Phong cách này sẽ cứu rỗi bạn và tôi, mang lại niềm vui và sản sinh hoa trái. Bởi lẽ, con đường từ bỏ chính ḿnh mang lại cho chúng ta sự sống, trái ngược với con đường ích kỷ, bám víu cho bản thân… Con đường này mở ra cho những người khác nữa, đó là đường ban sự sống!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con coi thường ‘cánh buồm’ con tàu đời con. Nhiều lúc, nó trở nên quá nặng nề, nhưng cho con kiên vững ‘yêu mến và ôm lấy’ nó đến cùng!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, )
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List