+-

Recent Topics

Góp ư về Kinh Thánh qua góc nh́n của TLTV by tuyetvan
Today at 08:01:49 am

Lễ hội của mỹ by Quốc Dũng
Today at 07:56:13 am

Tin NÓNG by Quốc Dũng
Today at 07:46:16 am

Trung Đạo các kiểu by Quốc Dũng
Today at 07:20:31 am

Trả nghiệp/Chuyển nghiệp, cái nào nên làm trước by Quốc Dũng
Today at 07:17:43 am

Trúng số rồi by Quốc Dũng
Today at 07:13:32 am

Vụ án Trương Mỹ Lan by Quốc Dũng
Today at 07:06:06 am

Một góc buồn !!! by VươngVấn
April 13, 2024, 11:55:29 pm

Christianity 401 by tuyetvan
April 13, 2024, 11:38:27 pm

Muốn ăn th́…. by MHTL
April 13, 2024, 08:05:52 pm

Mê tín và Chánh tín by MHTL
April 13, 2024, 04:40:00 pm

Sự thật by MHTL
April 13, 2024, 03:54:12 pm

Kinh Thánh Công Giáo online by MHTL
April 13, 2024, 03:40:19 pm

Đường con theo Chúa by River Rose
April 13, 2024, 01:06:06 pm

Muốn khoẻ mạnh cần phải ... by Quốc Dũng
April 13, 2024, 09:20:47 am

Sức khoẻ và đời sống by MHTL
April 12, 2024, 08:52:26 pm

Tự sự... by Tử Quân
April 12, 2024, 11:17:40 am

Các Thánh Giáo Hoàng Công Giáo by MHTL
April 12, 2024, 03:05:26 am

Nhạc Đạo Công Giáo by MHTL
April 11, 2024, 05:47:49 pm

Hồi giáo by MHTL
April 11, 2024, 02:43:39 pm

Christianity 301 by tuyetvan
April 11, 2024, 09:52:10 am

Nhạc by tuyetvan
April 11, 2024, 09:42:15 am

Tứ ngôn Nhất cú by MHTL
April 11, 2024, 02:39:23 am

Quora Collections by tuyetvan
April 10, 2024, 10:22:57 pm

Jesus Đạo là ǵ? by MHTL
April 10, 2024, 03:12:57 pm

Chữ Tin nơi người Công giáo by MHTL
April 10, 2024, 03:07:15 pm

Eclipse April 08, 2024 by Quốc Dũng
April 10, 2024, 01:33:00 pm

Ḍng Thơ Nhạc Trích Đoạn by NTS
April 10, 2024, 01:30:50 am

Inspirational Videos by tuyetvan
April 09, 2024, 11:57:16 pm

Té ra là như vậy by tuyetvan
April 09, 2024, 08:24:55 am

Author Topic: Lẽ Sống  (Read 699 times)

0 Members and 0 Guests are viewing this topic.

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #30 on: January 21, 2024, 04:35:23 am »
20 Tháng Giêng

Chuyện Một Khu Rừng 

Một câu chuyện có thật đă được kể về nguồn gốc của một khu rừng như sau: Một ông lăo người Pháp nọ, sau khi vợ qua đời, đă mang đứa con trai duy nhất của ông đến một vùng đất khô cằn nhất của Miền Trung nước Pháp để lập nghiệp. Thật ra, người đàn ông chỉ muốn quên đi cái quá khứ khó khăn vất vả.

Vùng đất khô cằn nơi ông đặt chân đến chỉ c̣n vỏn vẹn năm ngôi làng nhỏ với rất ít dân cư sống trong những căn nhà siêu vẹo đổ nát, đa số đă bỏ lên những thành phố lớn để t́m công ăn việc làm. Oâng lăo trên 60 tuổi đưa mắt nh́n khung cảnh xung quanh và đi đến kết luận: nếu không có cây cối, chỉ trong ṿng một thời gian ngắn, cả vùng này sẽ trở thành sa mạc hoang tàn. Sau khi đă dọn chỗ cho đàn cừu và một số gia súc khác, ông lăo bắt đầu đi bộ dọc theo các lối đi và nhặt từng hạt dẻ. Oâng chọn những hạt dẻ tốt để riêng và ngâm vào nước. Khi mặt trời vừa lên, ông dùng một thanh sắt nhọn moi những lỗ nhỏ và đặt cứ mỗi lỗ một hạt dẻ.

 Ngày ngày như thế, trong liên tiếp 3 năm, ông lăo đă trồng được 100 ngàn cây dẻ con. Oâng hy vọng rằng ít nhất 10 ngàn cây c̣n sống sót. Oâng cũng hy vọng rằng Chúa sẽ cho ông sống được thêm vài năm nữa để làm cho xong công tác trồng cây này.

Ông qua đời năm 1947, hưởng thọ 89 tuổi. Từ những hạt dẻ ông đă cặm cụi moi từng lỗ bỏ vào, nay nước Pháp đă có được một trong những khu rừng đẹp nhất thế giới. Trong ba khóm rừng mỗi khóm dài 11 cây số, những cây dẻ xanh tươi cao lớn đă có mặt để giữ nước mưa, làm cho cây cối xung quanh được xanh tươi và biến khu đồi khô cằn ngày xưa thành những ḍng suối róc rách. Chim chóc đă trở lại. Sự sống cũng chớm nở. Dân chúng từ từ trở lại các ngôi làng cũ để xây nhà và làm lại cuộc đời.

 Sự sống của thiên nhiên thường giúp con người bớt cô đơn. Đồng ruộng, cây cỏ xanh tươi, tiếng chim ca hót thường khơi dậy niềm vui sướng trong ḷng người. Đó là lư do khiến cho những người sống ở thôn dă dễ có tâm hồn thanh thản và lạc quan vui sống hơn người thành thị.

Lớn lên ở thôn dă, chứng kiến cảnh gieo trồng của người nông dân, Chúa Giêsu đă mượn những h́nh ảnh của những sinh hoạt thôn dă ấy để nói về Nước Trời. Người gieo trồng nào cũng có niềm tin và sự lạc quan. Gieo hạt giống vào ḷng đất là đặt tất cả niềm tin tưởng phó thác của ḿnh vào thiên nhiên. Có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trong bụi gai. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn là vụ mùa tươi tốt. Có những hạt rơi vào đất tốt, có những hạt rơi bên vệ đường, có những hạt rơi vào bụi gai. Có những kết quả trông thấy, có những âm thầm đau khổ, có những bách hại dữ dội, nhưng cuối cùng Giáo Hội của Đức Kitô vẫn tồn tại và sinh ra được nhiều hoa trái của niềm Hy Vọng.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #31 on: January 22, 2024, 02:14:15 pm »
21 Tháng Giêng

 Chiếc Khăn Tay Vấy Mực 

Ruskin là một nghệ sĩ, phê b́nh nghệ thuật kiêm xă hội học người Anh sống vào cuối thế kỷ 19.

 Một hôm, có một người đàn bà quư phái mang đến cho ông xem một chiếc khăn tay đắt tiền đă bị vấy mực. Bà ta xuưt xoa tiếc rẻ v́ chiếc khăn tay đă hoàn toàn mất giá trị của nó.

Ruskin không nói ǵ, ông chỉ xin cho ông mượn chiếc khăn tay trong một ngày. Ngày hôm sau, ông trao lại chiếc khăn tay cho người đàn bà mà cũng không nói một lời nào. Nhưng khi trải chiếc khăn tay ra, người đàn bà hết sức ngạc nhiên, bởi v́ từ một vết mực trong góc của chiếc khăn, nhà nghệ sĩ đă biến thành một bức tranh tuyệt mỹ.

 Chiếc khăn tay có vấy mực tưởng đă bị vứt đi, nay đă trở thành một tác phẩm nghệ thuật để đời.

 Những người có niềm tin vào cuộc sống không bao giờ bỏ cuộc trước những thất bại. Họ luôn biết biến những thất bại ấy thành khởi đầu của một thành công vĩ đại hơn.

Người có niềm tin vào Thiên Chúa cũng luôn nh́n vào thất bại, rủi ro, đau khổ trong cuộc sống như cơ may của một ân phúc cao cả và dồi dào hơn.

 Dạo tháng 6 năm 1990, mục sư Anh giáo Michael Lapsley, người Zimbabwe bên Phi Châu, v́ là mục sư Tuyên úy của tổ chức Quốc đại Châu Phi bao gồm các lực lượng tranh đấu cho quyền lợi của người da đen Nam Phi, đă bị quân khủng bố đặt chất nổ khiến ông bị cụt hai tay, mù một mắt và hỏng lỗ tai. Trong một tuyên ngôn công bố sau đó, ông đă viết như sau: “Họ đă lấy mất đôi tay của tôi. Nhưng tôi không buồn, bởi v́ tôi không dùng đến vơ khí để cần phải có đôi tay. Họ đă lấy mất một phần đôi mắt của tôi và thính giác của tôi, nhưng tôi vẫn c̣n có thể dâng hiến lời nói để tiếp tục rao giảng một cách xác tín và mạnh mẽ hơn”.

 Người ta vẫn thường nói: Yêu là chết trong ḷng một ít. T́nh yêu đích thực luôn luôn đ̣i hỏi hy sinh, mất mát. Nhưng chỉ có đôi mắt t́nh yêu mới nhận ra giá trị của những mất mát ấy.

 Qua cái chết trên thập giá như một tiêu hao hoàn toàn, Chúa Giêsu đă bày tỏ T́nh Yêu của Thiên Chúa cho nhân loại, ánh sáng của T́nh Yêu đă chiếu sáng qua sự mất mát ấy. Qua những hao ṃn trong từng ngày của cuộc sống Mẹ Maria, T́nh Yêu của Thiên Chúa cũng được tiếp tục bày tỏ. Có cái chết độc ác, tức tưởi của Chúa Giêsu trên thập giá, th́ cũng có cái chết âm thầm từng ngày của Mẹ Maria. Ngày nay, t́nh Yêu của Thiên Chúa cũng cần có những mất mát, hao ṃn khác của người Kitô để được tiếp tục bày tỏ cho con người, bởi v́ sứ mệnh của người Kitô chính là bổ túc cho những ǵ c̣n thiếu sót trong cuộc tử nạn của Đức Kitô.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #32 on: January 23, 2024, 11:57:28 pm »
23 Tháng Giêng

Chúa Giêsu Đi Xem Bóng Đá 

Một linh mục Aán Độ chuyên về huấn luyện tu đức là cha Anthony de Mello đă tưởng tượng ra một câu chuyện như sau: Chúa Giêsu than phiền là Ngài chưa được một lần tham dự một trận túc cầu. Chúng tôi bèn đưa Ngài đi xem một trận đấu rất gay go giữa một đội Tin Lành và một đội Công Giáo. Đội Công Giáo làm bàn trước một không. Chúa Giêsu vỗ tay hoan hô và tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, đội Tin Lành lại làm bàn. Lần này Chúa Giêsu cũng vỗ tay reo ḥ và tung mũ lên trời.

 Một khán giả ngồi bên cạnh lấy làm khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu. Oâng ta lấy tay đập lên vai Ngài rồi hỏi: “Ê ông bạn, ông bạn ủng hộ bên nào vậy?”. Xem chừng như vẫn c̣n bị khích động bởi trận đấu, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi hả? Tôi không ủng hộ bên nào cả. Tôi đến đây là chỉ để thưởng thức trận đấu thôi”. Người khán giả khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu, nay lại càng bực bội hơn. Oâng quay sang người bên cạnh và nói nhỏ: “Hắn là một tên vô thần”.

 Trên đường trở về nhà, chúng tôi chất vấn Chúa Giêsu về t́nh h́nh tôn giáo trên thế giới. Chúng tôi nói với Ngài: “Thưa Chúa, những con người có tôn giáo thật là buồn cười. Họ tưởng rằng Chúa Giêsu chỉ đứng riêng về phía họ và nghịch lại với những người thuộc tôn giáo khác”.

 Chúa Giêsu gật đầu tỏ vẻ ưng ư. Ngài nói: “Đó là lư do tại sao ta không ủng hộ tôn giáo mà chỉ ủng hộ con người. Con người quan trọng hơn tôn giáo. Con người trọng hơn ngày Sabbat. Chúng con nên biết là chính những người có tôn giáo đă treo Ta lên thập giá”.

 Câu chuyện tưởng tượng trên đây cho chúng ta thấy rằng một trong những vết thương lớn nhất của nhân loại trải qua mọi thời đại: đó là thái độ bất khoan dung đưa đến những cuộc chiến tranh tôn giáo. Con người ai cũng bị cám dỗ nhân danh Thượng Đế, thần minh và hệ tư tưởng của ḿnh để triệt hạ, để loại trừ, để bách hại người khác. Kỳ thực, có tôn giáo nào mà không dạy sự khoan dung, ḷng nhân từ đối với mọi người?

 Chúa Giêsu đến để mạc khải cho chúng ta một Thiên Chúa là Cha của mọi người. Ngài là Đấng làm cho mặt trời mọc lên cho người lành cũng như kẻ dữ. Ngài yêu thương những kẻ nhận biết và yêu mến Ngài cũng như những kẻ chối bỏ và thù ghét Ngài. Ngài muốn chúng ta yêu thương nhau như anh em cùng một gia đ́nh. Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta là Đấng mà người ta cũng sẽ chối bỏ nếu người ta khước từ chính anh em đồng loại của ḿnh. Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải là Đấng mà người ta cũng sẽ xúc phạm nếu xúc phạm đến con người.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #33 on: January 25, 2024, 04:38:26 pm »
24 Tháng Giêng

Hăy Triệt Hạ Thập Giá 

Gibert Keith Chesterton, một văn sĩ Công giáo người Anh, qua đời năm 1936, đă mô tả thảm họa của vua thần trong một quyển tiểu thuyết mang tựa đề: “Bầu trời và Thập Giá”. Một giáo sư vô thần tên là Lucifer được ông cho ngồi bên cạnh một tu sĩ tên là Michel trên một chuyến máy bay xuyên qua Anh quốc.

Khi máy bay đi qua London, giáo sư Lucifer bỗng nh́n thấy thập giá trên tháp chuông nhà thờ chánh ṭa. Không tự chế được, ông đă thốt lên lời sỉ vả đối với Kitô Giáo. Vị tu sĩ mới xin phép kể câu chuyện như sau: “Tôi cũng biết có một người thù ghét thập giá như ông. Bất cứ nơi nào có thập giá, ông ta cũng t́m đủ mọi cách để triệt hạ cho bằng được. Bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật có h́nh thập giá ông đều xé nát. Ngay cả chiếc thập giá bằng vàng trên cổ người vợ, ông cũng t́m cách giành giật để kéo ra khỏi người bà. Oâng nói rằng thập giá là một biểu trưng của sự độc ác dă man, hoàn toàn đối nghịch với niềm vui, với cuộc sống.

 Ngày nọ, không c̣n chịu đựng nổi h́nh thù của thập giá nữa, ông đă leo lên tháp chuông nhà thờ của giáo sứ, tháo gỡ thập giá và ném xuống đất. Sự thù hận đối với thập giá không mấy chốc đă biến thành điên loạn… Một buổi chiều mùa hè nóng bức nọ, ông đứng tựa vào một balcon gỗ, miệng ph́ phà khói thuốc. Bỗng chốc, ông thấy nguyên chiếc balcon gỗ biến thành một đạo binh thánh giá. Rồi trước mặt, đằng sau lưng ông, nơi nào cũng có thập giá. Hoa cả mắt lên, ông cầm chiếc gậy trên tay để đánh đổ tát cả những cây thập giá. Vào trong nhà, bất cứ những ǵ làm bằng gỗ cũng được ông nh́n thấy với h́nh thù của thập giá. Không c̣n dùng gậy để đạp đổ nữa, người đàn ông đành phải dùng đến lửa mới may ra tiêu diệt được thập giá. Ngọn lửa bốc cháy thiêu chụi căn nhà. Ngày hôm sau, người ta t́m thấy xác của người đàn ông đáng thương trong ḍng sông bên cạnh nhà.

 Câu  kết luận mà văn sĩ đă đặt trên môi miệng vị tu sĩ là: “Nếu bạn bắt đầu bẻ găy thập giá, bạn sẽ không chóng th́ chày phá hủy chính cái thế giới có thể sống được này”. Với cái chết của Đức Kitô, thập giá trở thành biểu trưng của một sự chiến thắng: đó là chiến thắng của T́nh yeu trên hận thù. Nơi nào có thập giá, nơi đó có người c̣n tin ở sức mạnh của t́nh yêu. Đạp đổ thành giá có nghĩa là nâng cao hận thù chết chóc lên cao và chối bỏ t́nh yêu. Một thế giới không có t́nh yêu là một thế giới của chết chóc. Bất cứ một con người có lư luận b́nh thường nào cũng có thể thấy được điều đó.

 Ngày nay, con người vẫn c̣n tiếp tục chối bỏ và chà đạp thập giá. Không cần phải leo lên tháp chuông nhà thờ để có thể triệt hạ thập giá; h́nh thù của thập giá, dấu chỉ của T́nh Yêu, đă được vẽ trên mỗi một con người. Xúc phạm đến con người cách này hay cách khác cũng đă là một triệt hạ thập giá rồi.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #34 on: January 26, 2024, 12:47:09 am »
25 tháng Giêng

Thánh Phaolô Trở lại 

Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của Thánh Phaolô.

Theo Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển sử kư ghi lại trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của Phaolô, là một thanh niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối với Đạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung phong đi săn lùng những người môn đệ của Đức Kitô mà anh cho là một bè phái đi ngược lại với Đạo giáo.

 Một hôm, đang trên đường đi Damascô để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đă bị một luồng Sáng đánh quật té xuống khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đă nhận ra tiếng nói của Chúa Giêsu: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại”.

Từ đó, sự hăng say bách hại các Kitô hữu đă biến thành ḷng nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của Đức Kitô. Thiên Chúa đă sử dụng Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái Giáo.

Cuộc trở lại của Thánh Phaolô đă đánh dấu một khúc quan trọng nhất trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng không chỉ giới hạn trong ranh giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng c̣n là một nối dài của Do Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.

Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của thánh Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh Phaolô, con người đă dám vượt ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Đạo Giáo của ḿnh, để tuyên bố: Hăy trở thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mă với người La Mă, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất. Sự hiệp nhất chỉ có thể thực hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra khỏi chính ḿnh. Phải chăng đó không là đ̣i hỏi đầu tiên của sự trở lại?

Theo từ điển tiếng Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học Xă Hội, “trở lại” nghĩa là về nơi ḿnh ra đi.

Nơi ḿnh đă xuất phát, nơi ḿnh đă ra đi đối với người Kitô chúng ta là ǵ nếu không phải là Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.

 Sự quay trở lại ấy đ̣i hỏi một sự từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối. Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh niên hăng say với lư tưởng. Lư tưởng của anh chính là phụng sự Chúa hết ḿnh bằng cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là Tà Đạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngă ngựa đau điếng cả người hôm đó đă buộc anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những ǵ anh cho là Tà Đạo trước kia nay anh phải xem lại Chính Đạo. Phaolô phải quay ngược đường trở lại. Từ bỏ tất cả những ǵ ḿnh hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ con đường ḿnh đang đi, Phaolô đă trở thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.

 Ra khỏi chính ḿnh, từ bỏ chính ḿnh để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại trong Kitô giáo chúng ta.

 Sự trở lại đó không chỉ là sự quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng, của những người từ chối Giáo Hội khác, nhưng là đ̣i hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi lúc một đến gần với cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lư tưởng của người Kitô chúng ta.

 Càng đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với tha nhân.

Xin Thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được sự trở lại đích thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.           

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #35 on: January 26, 2024, 12:47:25 am »
26 Tháng Giêng

 Quốc Khánh Của Australia 

Hôm nay 26 tháng 01 là ngày quốc khánh của người Australia.

Ngày 26/01/1788, lá cờ của nước Anh lần đầu tiên được cắm trên lănh thổ của Australia, đánh dấu đợt định cư đầu tiên của 730 người. 730 cựu tù nhân này đă được coi như là thủy tổ của đa số người dân Australia này nay.

Đối với chính phủ Anh thời bấy giờ, việc lưu đày các tù nhân qua một vùng đất xa lạ là một biện pháp giúp giải quyết vấn đề ứ đọng tại các nhà tù trong nước. Nhưng đối với 730 người lần đầu tiên của Australia này,  th́ đây là cơ hội để làm lại cuộc đời. Dù muốn dù không, người dân Australia chính hiệu ngày nay không thể phủ nhận được sự kiện là quốc gia của họ đẫ được lhai sinh do những con người mà xă hội muốn xua đuổi cho rảnh tay.

Ngày nay, Australia được xếp vào hạng những nước tiên tiến về mọi mặt. Nhưng có lẽ họ không thể quên được công ơn xây dựng của cha ông họ, dù tông tích của họ có là một quá khứ xấu xa đến đâu.

Câu chuyện lập quốc của nước Australiacó thể giúp chúng ta hiểu được phần nào hai chữ Quan Pḥng trong Kitô giáo của chúng ta. Lời của thánh Phaolô là một xác quyết về sự quan pḥng ấy: nơi nào có tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban ơn dồi dào.

Lịch sử của dân Israel và lịch sử ơn cứu rỗi cũng cho chúng ta thấy một chuỗi những vấp ngă của con người và một chuỗi những can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa. Mỗi lần con người phạm tội là mỗi lần Thiên Chúa ban ơn như một khởi điểm cho một công tŕnh mới tốt đẹp hơn.

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ hai Thánh Timôtê và Titô, hai người con tinh thần và cộng sự viên gần gũi của thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại ngày hôm qua.

Cũng giống như Thánh Phaolô, Timôtêmang hai ḍng máu Hy Lạp và Do Thái. Do Thái xem Ngài như một đứa con ngoại hôn. Nhưng cái tư thế bị ruồng rẫy đó đă khiến cho Timôtê trở thành gạch nối giữa Tin Mừng và văn minh của những dân tộc ở ngoài Do Thái giáo. Trong 15 năm sát cánh bên cạnh Thánh Phaolô để phục vụ các cộng đoàn Ephêsô, Timôtê đă để lại một mẫu gương hy sinh, nhẫn nhục và bác ái cao độ.

Cũng giống như Phaolô và Timôtê, Titô cũng đến từ thế giới dân ngoại. Ngài cũng được Chúa sử dụng để loan báo T́nh Thương của Ngài cho mọi tạo vật.

Oân lại cuộc đời của ba vị Thánh thuộc thế giới dân ngoại này, chúng ta thấy động tác lạ lùng của ơn Chúa. Mọi người, dù thấp hèn đến đâu, cũng đều có một chỗ đứng trong chương tŕnh cứu rỗi của Chúa. Mọi người đều có thể là trung gian nhờ đó ơn Chúa được thông ban cho người khác. Thế giới không được cứu rỗi nhờ những ǵ chúng ta làm, mà nhờ những ǵ Thiên Chúa thực hiện qua cuộc sống của chúng ta.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #36 on: January 28, 2024, 01:04:19 am »
27 Tháng Giêng

Ống Điện Thoại Sống 

Xă hội càng văn minh, kỹ thuật càng tân tiến, th́ người già càng bị ngược đăi. Tại Roma chẳng hạn, với khoảng 3 triệu dân cư, người ta ước tính có đến trên sáu trăm ngàn người già. Chỉ có một số nhỏ được săn sóc đàng hoàng, đa phần phải trải qua một trong những thử thách lớn nhất của tuổi già là cô đơn và nhiều sự ngược đăi khác.

Từ bao lâu nay, các tu sĩ thuộc cộng đồng Thánh Egidio đă dấn thân một cách đặc biệt trong việc bảo vệ quyền lợi của người già. Nay, cộng đồng c̣n đưa ra một sáng kiến mới gọi là “Cú điện thoại chống lại bạo động và bênh vực quyền lợi của người già”. Với sáng kiến này, cộng đồng đă thiết lập một đường dây điện thoại đặc biệt nhằm giúp cho những người già đang sống một ḿnh hoặc bà con thân thuộc của họ có thể liên lạc để xin trợ giúp tron bất cứ nhu cầu nào. Túc trực điện thoại trên đường dây này là 60 nhân viên, tất cả đều đă từng có kinh nghiệm trong nhiều ngành khác nhau như luật pháp, cán sự xă hội, y tá, nói chung trong mọi lĩnh vực có liên quan đến các vấn đề của người già.

Qua sáng kiến trợ giúp trên đây, nhiều người già cả đă ư thức hơn về quyền lợi của họ cũng như t́m được nhiều an ủi đỡ nâng qua chính những người chỉ túc trực ở điện thoại để lắng nghe.

Một tác giả đă viết về sự cô đơn như sau: “Cô đơn là cho đi mà không có người nhận, muốn nhận mà chẳng có ai cho. Cô đơn là chờ đợi, mà cái ḿnh chờ chẳng bao giờ đến. Như hai bờ sông nh́n nhau mà vẫn ngh́n trùng cách xa bởi ḍng sông. Nên cô đơn là gần nhau mà vẫn cách biệt. Không phải cách biệt của không gian mà là cách biệt của cơi ḷng. Bởi đó, vợ cô đơn bên chồng, con cái cô đơn bên cha mẹ. Càng gần nhau mà vẫn cách biệt th́ nỗi cô đơn càng cay nghiệt mà vẫn phải gần nhau th́ lại càng cô đơn hơn. Tôi cô đơn khi tôi bị vây bọc bởi những con sông thờ ơ, những mây mù ảm đạm. Tôi có thể cô đơn v́ tôi không đến với những người khác…”.

Những ḍng trên đây như muốn nói lên một sự thật: ai trong chúng ta cũng đều có thể rơi vào cô đơn. Trong bất cứ tuổi tác nào, trong bất cứ địa vị nào trong xă hội, ai cũng có thể làm mồi cho cô đơn. Liều thuốc để ra khỏi sự cô đơn, chính là ra khỏi chính ḿnh để làm cho người khác bớt cô đơn. Xă hội sẽ được ấm t́nh người hơn nếu mỗi người biết ra khỏi cái vỏ ích kỷ hẹp ḥi của ḿnh để đến với người khác, để trở thành một đường dây điện thoại sống cho người khác.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #37 on: January 31, 2024, 12:56:45 am »
30 Tháng Giêng

T́nh Yêu Là Sức Mạnh Vạn Năng

Ngày 30 Tháng Giêng cách đây đúng 40 năm, Mahatma Gandhi, người cha già của dân tộc Aán Độ đă vĩnh viễn ngă gục sau mấy nhát gươm của một thanh niên Aán Giáo quá khích.

Hôm đó, như thường lệ, Gandhi được hai người cháu d́u đi cầu nguyện. Cả một đám đông đang đi theo đằng sau Ngài. Bỗng nhiên, một thanh niên từ trong đám đông sấn tới đâm bổ vào Người của vị cha già dân tộc. Ba nhát gươm đâm xới xả vào một thân thể khô gầy v́ không biết bao nhiêu hy sinh cho đất nước.

Thinh lặng bao chùm lấy đám đông. Người ta chỉ c̣n nghe được hai tiếng từ miệng của vị thánh “Rama, Rama” nghĩa là “Chúa ơi, Chúa ơi”. Với một cố gắng cuối cùng, Ngài giơ hai tay lên, đan lại trong một cử chỉ cầu nguyện và tha thứ, rồi ngă gục.

Người thanh niên Aán Giáo quá khích đă sát hại Gandhi v́ anh không thể chấp nhận ssược sự kiện Gandhi bày tỏ ḷng quảng đại yêu thương ngay cả với những người Hồi Giáo.

400 triệu người Aán Độ đă than khóc và để tang cho vị cha già của dân tộc. Không khí buồn thảm cũng bao trùm khắp thế giới. Mọi người đều cảm nhận rằng ngày hôm đó trái đất trở nên cằn cỗi, nghèo nàn hơn, bởi v́ đă mất đi một người con vĩ đại, một người con đă lănh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập cho tổ quốc mà không cần dùng đến khí giới của bạo động và hận thù. Chính Ngài đă từng nói: T́nh Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng cũng là sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có.

T́nh Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng cũng là sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay.

Chiến tranh và không biết bao nhiêu vấn đề mà thế giới ngày nay đang phải giải quyết, dường như thế giới chỉ muốn giải quyết bằng bạo động, bằng vũ khí giết người. Sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay là t́nh yêu, chỉ có một số ít người đang dùng đến.

Mục sư Luther King, người da đen, đang sử dụng khí giới của t́nh yêu. Oâng đă ngă gục, nhưng hàng triệu người da đen được đứng lên làm người như người da trắng. Giám mục Desmond Tutu, người Nam Phi da đen cũng đang đi theo vết chân của Gandhi và Luther King. Mẹ Têrêxa thành Calcutta cũng đang dùng khí giới của t́nh thương để cho những người không nhà không cửa, những người hấp hối đầu đường xó chợ được sống và chết như những con người.

Tất cả những mẫu gương trên đây chỉ là những phản ánh của một t́nh yêu trọn vẹn hơn, đó là t́nh yêu của Đấng đă chịu chết cho người ḿnh yêu. Chính Ngài đă nói: Khi nào Ta chịu treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo tất cả mọi người về với Ta.

Người Kitô chúng ta đang ở trong sức kéo ấy. Ngài đă cho chúng ta được sát nhập vào thân thể của Ngài và truyền cho chúng ta chính sức sống của Ngài. Người Kitô chỉ có thể là người Kitô khi họ sống bằng chính Sức Sống và T́nh Yêu của Ngài.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #38 on: February 03, 2024, 12:46:35 am »
02 Tháng Hai

Người Mẹ Bồng Con

Một buổi trưa hè nóng bức. Những người hành khách trên chuyến xe đ̣ lặng lẽ nh́n con đường độc điệu. Cái nắng chói chang và cuộc sống buồn tẻ như giam hăm mọi người trong một thứ thinh lặng nặng nề.

Nhưng ở một trạm dừng nào đó, mọi người bỗng ra khỏi sự thinh lặng của ḿnh để đưa mắt nh́n về một người thiếu phụ trẻ vừa mới bước lên xe. Chuyến xe từ từ chuyển bánh trở lại. Người thiếu phụ bắt đầu cười và đùa giỡn với đứa con thơ dại chị đang bế trên tay. Cử chỉ của người thiếu phụ, tiếng cười hồn nhiên của đứa bé đă thu hút sự chú ư của mọi hành khách. Trong phút chốc một ngọn gió mát của hiếu kỳ của liên đới, của tham dự và của chính sức sống đă đem lại một bầu khí tươi mát cho mọi người. Mọi người như bừng tỉnh từ nỗi thinh lặng của oi bức, của ngái ngủ. Nơi đây, người ta nghe có tiếng người bắt đầu nói chuyện. Nơi kia có tiếng người cười. Sự đối thoại như một ḍng điện chạy xuyên qua mọi người. Giờ th́ chuyến đi không c̣n là một cuộc độc hành buồn tẻ nữa.

Trên chiếc xe già cỗi và buông tẻ của thế giới, một người đàn bà đă bước lên: T́nh Yêu và Sự Sống đă bừng dậy. Người đàn bà đó chính là mẹ Maria. Thế giới bắt đầu đi vào một gia đoạn lịch sử mới kể từ giây phút ấy. Mẹ đă bước lên chiếc xe cằn cỗi của thế giới cùng với Chúa Giêsu để biến nó trở thành một cuộc hành tŕnh vui tươi và đầy ư nghĩa.

Thiên Chúa đă không ngừng tạo dựng Mẹ Maria như biểu tượng cao vời nhất của người đàn bà, của người vợ, của người mẹ, Ngài c̣n muốn cho chúng ta nh́n thấy nơi Mẹ con đường lư tưởng, mẫu gương lư tưởng mà môic người phải noi theo để đạt đến cứu cánh vĩnh cửu.

Mẹ đă sinh ra như mọi người, Mẹ đă lớn lên như mọi người, Mẹ đă sống cuộc sống con người như mọi người, nghĩa là Mẹ cũng đă trải qua những tháng năm của buồn vui, của thử thách, của mất mát, cuộc hành tŕnh đó là bởi v́ lúc nào Mẹ cũng sống kết hiệp với Chúa và tin tưởng ở quyền năng Yêu thương của Ngài. Mang Chúa Giêsu đến cho trần thế, Mẹ đă biến cuộc hành tŕnh buồn tẻ của thế giới thành một Đại Lễ của gặp gỡ, của chia sẻ, của hân hoan và tin tưởng. Từ nay, tuyến đường mà nhân loại đang đi kết thúc bằng một điểm đến rơ rệt là chính Thiên Chúa.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #39 on: February 04, 2024, 03:31:52 am »
03 Tháng Hai

Ngôn Ngữ Của T́nh Yêu 

Có lẽ cái tên của Helen Keller, một cô gái câm điếc người Mỹ, đă trở thành bậc khoa bảng, không c̣n xa lạ với chúng ta nữa. Vừa được 19 tháng, sau một cơn đau màng óc, cô gái bất hạnh này trở thành mù ḷa và câm điếc. Thế giới của âm thanh và màu sắc đă khép hẳn cánh cửa lại với cô.

Làm thế nào để truyền thụ kiến thức cho một người đă câm điếc lại c̣n mù ḷa? Cha mẹ của cô bé dường như muốn bó tay. Nhưng có một cô giáo tên là Anna Sullivan đă không muốn bỏ cuộc. Hy vọng duy nhất mà cô giáo này c̣n đó là c̣n có thể truyền thông và liên lạc với cô gái mù ḷa và câm điếc này qua việc tiếp xúc với bàn tay của cô. Chỉ có thể tiếp xúc với thế giới bằng đôi tay, nhưng Helen Keller đă có thể học xong Đại Học, tốt nghiệp Tiến sĩ và trở thành văn sĩ.

Cho người mù ḷa và câm điếc chạm vào một sự vật và viết lên tên gọi của sự vật ấy: đó là phương pháp của cô giáo Anna Sullivan. Dạy về những sự vật cụ thể như cái bàn, cuốn sách, cành cây… xem ra không hẳn là điều khó. Nhưng làm thế nào để diễn tả cho Helen hiểu được những ư niệm trừu tượng như t́nh yêu chẳng hạn?

Ngày kia, cô giáo Anna Sullivan đă viết lên tay của Helen Keller hai chữ “T́nh Yêu” rồi ôm trầm lấy cô bé hôn lấy hôn để với tất cả sự thành thật và nhiệt t́nh của cô. Lần đầu tiên trong đời, cô gái câm điếc mù ḷa bỗng cảm thấy tim ḿnh đập mạnh và cô hiểu được thế nào là Yêu Thương.

Ngôn ngữ của T́nh Yêu là những hành động cụ thể.

Ánh mắt tŕu mến, những âu yếm vuốt ve của người mẹ đối với đứa con mới lọt ḷng có giá trị hơn bất cứ một quyển sách biên khảo nào về t́nh yêu. Nhưng mồ hôi và nước mắt, những hy sinh hằng ngày của người cha giúp con cái hiểu được thế nào là Yêu thương hơn bất cứ lời dẫn giải nào về T́nh Yêu. Và có lẽ cũng thừa thăi để bảo rằng khi hai người yêu nhau th́ sự thinh lặng và những cử chỉ âu yếm có sức mạnh hùng hồn hơn những lời nói hoa mỹ, những trống rỗng.

Thiên Chúa là T́nh Yêu. Ngài tỏ t́nh, Ngài bộc lộ t́nh yêu với con người không chỉ bằng những lời nói suông, mà bằng cả lịch sử của những can thiệp, những thể hiện cụ thể.

Một t́nh yêu không được chứng tỏ bằng những hành động cụ thể là một t́nh yêu giả dối, lừa bịp.

Đạo Kitô của chúng ta là Đạo của T́nh Yêu. Một người kitô không sống T́nh Yêu, không viết lên hai chữ T́nh Yêu bằng những hành động cụ thể đối với tha nhân, người đó chỉ là một người Kitô giả hiệu, một Đức Tin không việc làm là một Đức Tin chết. Một ḷng Mến không được thể hiện bằng hoa trái của ḷng Mến chỉ là ḷng Mến giả tạo.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #40 on: February 05, 2024, 12:45:04 am »
04 Tháng Hai

Lạy Cha Chúng Con Ở Trên Trời

Con gái ông Karl Marx có lần thú nhận với người bạn gái từ thủa nhỏ bà không được huấn luyện cho biết có Tôn giáo và Tín ngưỡng cũng như chính bà không cảm thấy ḿnh có một tâm t́nh tôn giáo hay tin tưởng vào một thực tại vô h́nh nào.

Nhưng bà tâm sự tiếp: mộ ngày kia bà t́nh cờ đọc được một kinh của người Kitô mà bà thầm mong ước là những câu kinh ấy được biến thành sự thật.

Nghe nói thế, người bạn gái của bà không khỏi ngạc nhiên và ṭ ṃ hỏi: “Kinh ǵ mà hay thế?”. Thay v́ trả lời trực tiếp câu hỏi này, người con gái ông Karl Marx chậm răi đọc bằng tiếng Đức: “Vater unser im Hinmel� Lạy Cha chúng con ở trên trời“.

Có một Giám Mục kia trên đường kinh lư giáo phận, ghé thăm gia đ́nh một bà lăo. Người ta nói bà là một tấm gương cho cả ḷng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám Mục hỏi:

– Bà thường hay đọc sách đạo đức nào nhất?

– Thưa Đức Cha con không biết đọc, bà cụ trả lời. Nghe nói thế, vị Giám Mục tiếp tục hỏi: “Nhưng bà hay cầu nguyện cơ mà?”. Thấy Giám Mục đă biết bí quyết của ḿnh, bà cụ thật thà thưa:

– Thưa Đức Cha, con chỉ biết tràng hạt thôi: Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Tin Kính. Một ngày con khởi sự đọc đến mười lần nhưng thường th́ con không đọc xong.

– Tại sao thế? Vị Giám Mục muốn biết. Bà cụ thuật tiếp:

 – Tại v́ khi con bắt đầu đọc: Lạy Cha chúng con. Con bỗng không hiểu sao Chúa có thể tốt lành đến mực cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi ngài là Cha. Điều đó làm cho con phải khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được. Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám Mục khuyến khích: 

– À, này bà cụ, đó là lời cầu nguyện trị giá bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ tiếp tục và luôn cầu nguyện theo câu đó.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Gần chùa gọi bụt bằng anh”. Đó là tâm t́nh thông thường của con người. Bởi lẽ những thực tại dù to lớn đến đâu, nếu đă trở nên những công việc hằng ngày thường bị hạ thấp giá trị.

Ước ǵ Kinh Lạy Cha giúp chúng ta ư thức thật sâu đậm về sự thật: Thiên Chúa là Cha chúng ta, như bà cụ đơn sơ trong câu chuyện trên đă cảm nghiệm được, đồng thời giúp chúng ta sống và thực hành những ǵ chúng ta luôn miệng cầu khẩn trong kinh Lạy Cha.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #41 on: February 17, 2024, 01:20:06 am »
16 Tháng Hai

Ngọn Nến Cháy Sáng


Nữ sĩ người Thụy Điển được giải Nobel văn chương là bà Selma Lagerloeff có kể một câu chuyện như sau: Có một kỵ mă nọ, sau khi đă tham dự một trận thánh chiến thành công tại Thánh Địa, đă làm một lời thề. Anh muốn đốt lên một ngọn nến ngay từ trên mộ của Chúa Giêsu và mang ánh sáng ấy về quê hương của anhlà thành phố Fireheze bên Italia.

Quyết định ấy đa biến anh thành một con người mới hoàn toàn. Từ một quân nhân hung hăn chuyên cầm gươm giết người, nay người kỵ mă đă trở thành một con người hiền ḥa, sẵn sàng chấp nhận mọi thứ thiệt tḥi.

Trên đường trở về quê hương, cầm ngọn nến cháy sáng trong tay, người kỵ mă gặp không biết bao nhiêu kẻ cướp bóc, nhưng anh không hề động đến chiếc gươm đang mang trong người. Anh hứa trao cho họ bất cứ điều ǵ họ muốn, miễn là để cho anh được phép giữ lại ngọn nến đang cháy sáng trong tay. Quân cướp lột hết tất cả những ǵ anh có, kể cả chiến bào và con ngựa quư của anh. Họ cho anh một con ngựa già để đi từng bước cầm chừng. Sau khi trải qua không biết bao nhiêu thử thách, giờ này, người kỵ mă cảm thấy thảnh thơi hơn bao giờ hết. Anh cảm thấy thơ thới v́ đă trút được bỏ những của cải không cần thiết, nhưng anh vui mừng hơn cả v́ vẫn c̣n giữ được ngọn nến cháy sáng đă được thắp lên từ trên mồ của Chúa. Khi anh về đến giữa phố, nhiều người nh́n anh như kẻ khờ dại. Họ chế nhạo và t́m đủ cách để dập tắt ngọn nến trên tay anh. Nhưng người kỵ mă thà chết c̣n hơn là để cho ngọn nến tắt ngụm trên tay ḿnh. Và cuối cùng, anh đă mang được ngọn nến cháy sáng về đến nhà thờ chính ṭa của quê hương anh. Anh dúng ánh sáng từ ngọn nến ấy đốt lên tất cả những ngọn nến trên bàn thờ.

Trước anh, nhiều người cũng đă cố gắng làm một lời thề như thế. Nhưng dọc đường, v́ nhiều lư do khác nhau, ngọn nến đă tắt ngụm. Được hỏi: Đâu là bía quyết giúp anh thành công như thế. Người kỵ mă trả lời như sau: “Tôi đặt tất cả chú tâm vào ngọn nến. Tôi sẵn xàng bỏ hết tất cả mọi sự để bảo vệ ngọn nến ấy”.

Cuộc đời của người tín hữu Kitô chúng ta vẫn thường được định nghĩa như một cuộc hành tŕnh, một cuộc hành tŕnh trong đó mỗi người chúng ta cầm cháy sáng trong ngọn nến của Đức Tin. Bao lâu ngọn nến c̣n cháy sáng, bấy lâu chúng ta c̣n tiến bước. Sóng gió, tăm tối trong cuộc hành tŕnh là chuyện không thể tránh được. Nhưng nếu chúng ta tiếp tục giữcho ngọn nến cháy sáng, chúng ta vẫn có thể tiến bước.

Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Chúng con là ánh sáng thế gian”. Ước mơ duy nhất của người kỵ mă trong câu chuyện trên đây là được dùng ngọn nến đốt lên từ mồ Chúa để thắp sáng lên ngọn đèn trong nhà thờ. Đó cũng phải là ước mơ của mỗi người chúng ta. Ánháng được trao ban cho chúng ta là để được truyền sang cho những ngọn đèn khác. Có biết bao nhiêu ngọn đèn đang chờ đợi một chút ánh sáng từ ngọn nến của chúng ta để được cháy lên?

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #42 on: February 17, 2024, 05:32:29 pm »
17 Tháng Hai

Người Buồn Cảnh Có Vui Đâu Bao Giờ


Bỏ xứ ḿnh để đến phục vụ tại nơi đất khách quê người quả là một lư tưởng đáng ca ngợi. Hiện nay, người ta thấy có rất nhiều thanh niên thiếu nữ tây phương chán cuộc sống trống rỗng, thiếu lư tưởng trong xă hội dư dật, đă t́nh nguyện sang các nước thuộc thế giới thứ ba để phục vụ.

Một thanh niên nọ đă xin đến Ấn Độ để phục vụ người nghèo. Ra đi hồ hởi bấy nhiêu, giờ này chạm với thực tế, anh cảm thấy thất vọng bấy nhiêu. Tất cả đều xa lạ và tất cả đều làm anh chán nản: từ khí hậu cho đến thức ăn, điều kiện sống và nhất là những khuôn mặt xem ra rất bí hiểm đối với anh. Nhưng điều làm cho anh mất hết kiên nhẫn lại là một điều không đáng bận tâm mấy…

Người ta dành cho anh một căn pḥng không sạch sẽ và dĩ nhiên cũng không nhiều tiện nghi lắm. Anh dọn dẹp và sắp xếp căn pḥng lại cho tươm tất. Duy có một chướng ngại mà anh không thể vượt qua để có thể sống b́nh thản: đó là sự hiện diện của một chú thằn lằn. Anh t́m đủ mọi cách để xua đuổi nó ra khỏi căn pḥng, nhưng vô ích: đâu lại vào đó, anh đuổi nơi này, nó chạy vào nơi khác. Cuối cùng con vật chui được vào trong tủ đựng thức ăn và ngự trị hẳn trong đó. Không c̣n biết làm cách nào khác hơn để tẩy chay con vật, anh đành phải nghĩ đến chuyện làm quen với nó.

Dần dần, con thú đă trở thành một người bạn của anh. Mỗi khi đi đâu về, việc đầu tiên của anh là t́m cho được chú thằn lằn. Khi con vật đă trở thành thân thiết với anh, anh đặt cho nó một cái tên và tṛ chuyện với nó. Từ một con vật dơ bẩn xấu xa, giờ này anh nh́n thấy nơi nó rất nhiều đức tính trong đó quan trọng hơn cả đó là tài săn muỗi của nó.

Sự hiện diện của chú thằn lằn đă giúp cho anh khám phá được một chân lư trong cuộc sống: những khó khăn không đến từ môi trường chung quanh, mà chính từ bản thân anh.

Chúng ta vẫn thường lặp lại câu thơ của Nguyễn Du: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”, như để nói rằng lắm khi chúng ta mặc cho ngoại cảnh chính tâm trạng của chúng ta. Khi chúng ta vui, chúng ta như thấy cảnh vật xung quanh chúng ta cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh có đẹp đến đâu, chúng ta vẫn thấy u ám. Lắm khi những vấn đề khó khăn không đến với chúng ta từ ngoại cảnh, từ những người khác, mà chính từ chúng ta. Gương mặt cau có của chúng ta thường được chúng ta nh́n thấy nơi tất cả mọi người xung quanh. Trái lại, khi chúng ta vui, chúng ta như cảm thấy mọi người đều vui vẻ với chúng ta. Quả thật, chúng ta đong đấu nào, th́ người sẽ đong lại đấu ấy cho chúng ta.

Câu chúc đầu tiên của Đức Kitô phục sinh mỗi lần hiện ra cho các môn đệ của Ngài là: :b́nh an cho các con”. Có sự b́nh an đích thực trong tâm hồn, chúng ta mới thắng được sợ hăi, mới vượt qua được những khó khăn trong tâm hồn. Có sự b́nh an đích thực trong tâm hồn, chúng ta mới dễ dàng tha thứ và chấp nhận chính bản thân để rồi từ đó mới có thể tha thứ và chấp nhận tha nhân cũng như mọi nghịch cảnh. Mang lấy màu xanh của hy vọng, đôi mắt chúng ta mới dễ dàng nh́n đời, nh́n người một cách lạc quan. Trái lại, mang lấy bộ mặt cau có và buồn chán, đi đâu, ở đâu, chúng ta cũng chỉ thấy bất măn, thất vọng và khó chịu.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #43 on: March 03, 2024, 12:05:52 pm »
03 Tháng Ba

Vàng Bạc Trong Tro Bụi

Trong kinh điển Phật giáo, có ghi lại câu chuyện ngụ ngôn như sau:

Có một người giàu có và tham lam nọ bỗng thấy tiền bạc của cải của ḿnh biến thành tro bụi. Người đó đau buồn đến độ không c̣n thiết ǵ đến ăn uống nữa. Hay tin ông đau liệt, một người bạn t́m đến thăm. Sau khi đă t́m ra nguyên nhân của căn bệnh, người bạn đă nói như sau: “Anh đă không biết sử dụng của cải của anh. Chính v́ thế mà anh càng thu tích, th́ của cải của anh càng trở thành tro bụi. Xin anh hăy nghe lời khuyên sau đây của tôi: anh hăy đưa cả đống tro bụi vào hiệu buôn của anh. Anh ngồi trên đó và rao bán cho mọi người”.

Người giàu có làm theo lời khuyên của người bạn. Ông ngồi trên đống tro và rao hàng. Có người hỏi tại sao ông bán tro, ông trả lời như sau: “Đây là tất cả tài sản của tôi”.

Một ngày kia, có một em bé gái mồ côi đi qua trước cửa hiệu. Em nghèo nhưng trong ḷng không hề vương vấn đối với của cải. Thấy người giàu có ngồi trên đống tro, em bé mới nói: “Thưa ngài, ngài không biết là ngài đang bán vàng và bạc đó sao?”. Ngạc nhiên trước lời nói chân thành của em bé, người đàn ông mới thành khẩn van xin: “Xin cháu hăy chỉ cho chú biết đâu là vàng, đâu là bạc trong đống tro này?”. Đứa bé đưa tay bốc lên một nắm tro. Tức khắc vàmg hiện lên trên đôi tay em trước sự ngạc nhiên của người giàu có.

Sự vật luôn có hai mặt. Kẻ tham lam nh́n vào chỉ thấy tro bụi và những của cải chóng qua ở đời này, trái lại người có tâm hồn trong sạch sẽ nh́n thấy được những giá trị vĩnh cửu. Kẻ bi quan nh́n vào sự vật sẽ chỉ nh́n thấy bóng tối, nhưng người lạc quan lại nh́n thấy ánh sáng và vẻ cao đẹp của sự vật. “Hăy thử nghĩ đến những sự vật trên trời”: đó là lời khuyên vàng ngọc của Thánh Phaolô. Tưởng nghĩ đến những sự trên trời không có nghĩa là sống trong thế giới của mơ mộng, ảo tưởng mà trái lại là sống tích cực trong thế giới này, sống bằng đôi mắt luôn tỉnh thức để nh́n ra chiều kích vĩnh cửu của cuộc sống, sống bằng tâm hồn trong sạch để nhận ra được những giá trị cao đẹp của cuộc sống. “Đầu đội trời nhưng chân đạp đất”: đó là thế đứng đích thực của con người. Cắm rễ trong ḷng cuộc sống này, nhưng vẫn luôn hướng nh́n về trời cao. Sống một cách trọn hảo trong từng phút giây của cuộc sống. Sống với tất cả trân trọng từng sinh hoạt hằng ngày. Sống với cái thường nhật của tất cả tin yêu, cảm mến… Đó chính là cách sống của người có niềm tin.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!

Offline Bee

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4676
Re: Lẽ Sống
« Reply #44 on: March 05, 2024, 01:15:22 pm »
04 Tháng Ba

Các Con Hăy Nên Trọn Lành!


Người ta kể lại rằng thánh Antôn ẩn tu đă t́m đến gặp một người thợ giày, v́ nghe đồn rằng người thợ giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Để hỏi đâu là bí quyết để nên thánh, người thợ giày đáp gọn: “Tôi chỉ biết đóng giày”.

Ngạc nhiên vô cùng, thánh Antôn hỏi vặn lại: “Nếu chỉ có thế th́ làm sao mà gọi là thánh thiện được. Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút giây. Ông có bí quyết ǵ khác nữa không?”. Người thợ giày giải thích: “Tôi làm việc 8 giờ, cầu nguyện 8 giờ và ngủ nghỉ 8 giờ”.

Thánh Antôn vẫn chưa cho đó là cuộc sống lư tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu nguyện từng phút giây. “Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?”. Người thợ giày bảo: “Tôi cho Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba tôi bố thí cho người nghèo và một phần ba tôi giữ lại cho tôi”. Thánh Antôn chưa cho đó là bí quyết nên thánh trọn hảo, bởi v́ chính ngài đă phân phát tất cả của cải của ngài cho Giáo hội và người nghèo…

Thánh nhân vặn hỏi măi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của ông như sau: “Mặc dù tôi phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người nghèo, nhưng đêm ngày tôi không ngủ yên được khi tôi nh́n thấy cảnh nghèo xung quanh tôi, đến độ tôi đă thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục c̣n hơn nh́n thấy những người khốn khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói…”.

Nghe đến đó, thánh Antôn đă bỏ ra về. ngài chợt hiểu rằng ngài chưa đủ thánh thiện như người thợ giày này đến độ dám hy sinh tất cả chỉ v́ người nghèo.

Có rất nhiều cách để nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực thánh thiện chung cho tất cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống của ḿnh giữa trần gian. Có người chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu tŕ. Mỗi một vị thánh là một cách sống.

Tuy nhiên giữa khung khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi cuộc sống thánh thiện: đó là T́nh Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đă nói: “Dù tôi có thể nói được các tiếng lạ lùng, dù tôi có thể làm được phép lạ chuyển núi di sông, dù tôi có làm được không biết bao nhiêu công tŕnh… nếu tôi không có tính đức bác ái, tôi chỉ là một thứ thùng rỗng…”.

Không có đức bác ái, không có t́nh yêu th́ tất cả ṭa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây dựng trên hăo huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đă nói với chúng ta: “Các con hăy nên trọn hảo như Cha các con trên trời”. Thiên Chúa là T́nh Yêu. Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và cuối cùng v́ yêu thương con người, Thiên Chúa đă hóa thân làm người như chúng ta… Đó là tận cùng của T́nh Yêu!

Người thợ giày trong câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải của ḿnh cho người nghèo, ông c̣n tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống của ḿnh. Thánh Antôn đă nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của cải của ḿnh, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày ăn chay cầu nguyện là điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để t́m cho ḿnh sự thanh thản trong tâm hồn mà phải sợ người khác quấy rầy, th́ một cuộc sống như thế chưa phải là lư tưởng nhất.

“Hăy nên trọn lành như Cha các con trên trời”. Đó phải là lư tưởng của người Kitô chúng ta. Cha trên trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời đă yêu thương con người đến nỗi đă phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa chỉ được gọi là Cha bởi v́ Ngài sống cho con cái của ḿnh… Sự sống Ngài ban cho chúng ta chỉ có thể triển nở và có ư nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha nhân.

(Lẽ Sống)
Mỗi Một Ngày B́nh Yên
Bên Những Cánh Hoa Rừng !!!
Like Like x 1 View List