+-

Recent Topics

Truyền giáo hay Truyền đạo? by MHTL
Today at 02:26:31 am

Sức khoẻ và đời sống by MHTL
Today at 02:05:59 am

cháu ngoại :) by Huệ Từ
Today at 12:58:34 am

đễ dành by tuyetvan
March 28, 2024, 11:39:19 pm

Bang Bang Bang by tuyetvan
March 28, 2024, 11:33:18 pm

Hỏi thăm với nick Quốc Hùng. by Huệ Từ
March 28, 2024, 10:59:25 pm

Tự sự... by Tử Quân
March 28, 2024, 08:43:52 pm

CG/TL by MHTL
March 28, 2024, 07:02:36 pm

Nhạc Đạo by MHTL
March 28, 2024, 06:02:20 pm

Gởi ... bạn hiền by Quốc Hùng
March 28, 2024, 02:57:49 pm

Cốt Lơi Của Đạo by Huệ Từ
March 28, 2024, 01:32:03 pm

Vai tṛ của Chúa Thánh Thần by MHTL
March 28, 2024, 02:15:27 am

Lời hay Ư cũng hay by MHTL
March 28, 2024, 02:01:14 am

LỄ PHỤC SINH by Quốc Hùng
March 27, 2024, 11:42:16 pm

Sự thật by Tử Quân
March 27, 2024, 11:03:10 pm

Đường con theo Chúa by River Rose
March 26, 2024, 11:19:18 am

Kễ chuyện "h́nh sự" by Quốc Hùng
March 26, 2024, 08:48:03 am

Nhạc t́nh by Quốc Hùng
March 25, 2024, 06:51:46 pm

Nhảm by Tử Quân
March 25, 2024, 05:45:39 pm

Một góc buồn !!! by Ngoc Han
March 24, 2024, 02:04:35 am

Muốn ăn th́…. by River Rose
March 23, 2024, 01:46:28 pm

Music in the 60's 70's 80's by tuyetvan
March 20, 2024, 09:06:33 pm

Hát Cho Nhau Nghe by VươngVấn
March 19, 2024, 01:35:42 pm

Ḍng Thơ Nhạc Trích Đoạn by NTS
March 19, 2024, 01:20:03 am

Quora Collections by tuyetvan
March 18, 2024, 07:44:47 pm

Nguồn Cảm Hứng - Inspiration by VươngVấn
March 17, 2024, 12:11:25 am

Đức Phật Như Lai đă tạo ra thế gian là một thế giới kiên toàn by Huệ Từ
March 16, 2024, 12:48:26 pm

Những thảm kịch trong lịch sữ by tuyetvan
March 16, 2024, 10:53:27 am

Việt Nam Cộng Hoà by tuyetvan
March 15, 2024, 11:26:24 pm

Relax - Cười by tuyetvan
March 13, 2024, 08:57:23 pm

Author Topic: Con Đường Hẹp  (Read 466 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Linh Đạo

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 54
Re: Con Đường Hẹp
« Reply #30 on: August 28, 2021, 02:39:57 am »


Hihi, thật ḷng mà nói, tôi chẵng có ǵ hay và đáng để chia sẻ với anh chị em của ḿnh hết ngoài tấm ḷng chân thật, và mở rộng ṿng tay đón nhận tất cả xấu tốt vào đó anh Linh Đạo ơi.  Mỗi lần đón nhận 1 điều ǵ th́ tôi đều giành rất nhiều thời gian nghiền nghẫm suy tư, cảm nhận rơ ràng từng chút một.  Thành ra tôi học được rất nhiều điều sau mỗi lần tự thân trăi nghiệm qua.

V́ có trăi nghiệm qua, nên tôi có thể nh́n thấu được nhiều chuyện mà những người chưa từng có trăi nghiệm thôi à.
Anh thử nh́n vào 1 ví dụ này nha:  Anh đốt cây cũi cháy lên đi, đợi cho lửa vừa tắt, anh tḥ tay vào lượm cục than lên ngắm thử, xem tay anh có bỏng hay không.  Chắc chắn bỏng phải không anh?  Hihi, vậy th́ làm sao lần sau anh cũng có thể cầm cục than giống vậy, mà không để tay anh bị bỏng được không?

Hihi, từ từ suy nghĩ nha anh Linh Đạo.

Xin Hỏi Anh Tử Quân, Cái Phương Pháp Bốc Cục Than Lên Để Trải Nghiệm Đó Là Do Anh Tự Nghĩ Ra Hay Là Có Sư Phụ Của Anh Dạy Cho Anh Cách Trải Nghiệm Hay Ho Này ?

Người Thường Đọc Có Thể Nghĩ Rằng Anh Nói Chơi.  Nhưng Linh Đạo Tui Đọc Th́ Thấy Cách Này Cao Thâm, Cần Phải Trải Chiếu Ngồi Xếp Bằng Trên Hai Chiếu Dép và Suy Ngẫm Thêm Đó Anh ...

Offline Tử Quân

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2629
Re: Con Đường Hẹp
« Reply #31 on: August 28, 2021, 11:07:08 am »
Xin Hỏi Anh Tử Quân, Cái Phương Pháp Bốc Cục Than Lên Để Trải Nghiệm Đó Là Do Anh Tự Nghĩ Ra Hay Là Có Sư Phụ Của Anh Dạy Cho Anh Cách Trải Nghiệm Hay Ho Này ?

Người Thường Đọc Có Thể Nghĩ Rằng Anh Nói Chơi.  Nhưng Linh Đạo Tui Đọc Th́ Thấy Cách Này Cao Thâm, Cần Phải Trải Chiếu Ngồi Xếp Bằng Trên Hai Chiếu Dép và Suy Ngẫm Thêm Đó Anh ...

Hihi, anh Linh Đạo nghĩ ǵ trong ḷng, th́ anh Linh Đạo sẽ thấy vậy.  Khi anh nghĩ, à, chắc có lẽ là thế này, hoặc có thể là thế kia, th́ vô t́nh, anh đă tự đặt điểm dừng ở 2 chỗ có thể đó rồi.  Khi anh t́m ra câu trả lời ở 2 chỗ đó rồi, th́ anh lại không biết làm ǵ kế tiếp.  Thế là anh lại mở sách ra, lật t́m, lật, t́m, t́m cái ǵ đó hay hơn, cao hơn, siêu h́nh khó lư giải hơn.  Hihi, năm này qua tháng nọ, anh vẫn say mê t́m kiếm....mà người ta thường gọi chung chung là học giả.

Hihi, hành giả khác học giả phải không anh Linh Đạo?

Offline Linh Đạo

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 54
Re: Con Đường Hẹp
« Reply #32 on: August 28, 2021, 04:21:35 pm »
Hihi, anh Linh Đạo nghĩ ǵ trong ḷng, th́ anh Linh Đạo sẽ thấy vậy.  Khi anh nghĩ, à, chắc có lẽ là thế này, hoặc có thể là thế kia, th́ vô t́nh, anh đă tự đặt điểm dừng ở 2 chỗ có thể đó rồi.  Khi anh t́m ra câu trả lời ở 2 chỗ đó rồi, th́ anh lại không biết làm ǵ kế tiếp.  Thế là anh lại mở sách ra, lật t́m, lật, t́m, t́m cái ǵ đó hay hơn, cao hơn, siêu h́nh khó lư giải hơn.  Hihi, năm này qua tháng nọ, anh vẫn say mê t́m kiếm....mà người ta thường gọi chung chung là học giả.

Hihi, hành giả khác học giả phải không anh Linh Đạo?

Híc híc, bạn Tử Quân nói chuyện vui quá .... Bạn đi phớt qua rất là nhiều khái niệm ... Làm tui chạy theo mệt nghỉ .. nhưng bạn cứ tự nhiên, nghĩ sao nói vậy, tui sẽ cố gắng chạy theo mà ... haha ...

Bạn nói với tui rằng:  "Mỗi lần đón nhận 1 điều ǵ th́ tôi đều giành rất nhiều thời gian nghiền nghẫm suy tư, cảm nhận rơ ràng từng chút một.  Thành ra tôi học được rất nhiều điều sau mỗi lần tự thân trăi nghiệm qua. "

Như vậy là bạn cũng có điểm dừng, cũng suy nghĩ và học , chứ đâu phải chỉ hành thôi phải không? hihi ...

Thế điểm học của bạn và của tui khác nhau ra sao?   Tui xin chờ để lắng nghe ...

Quành trở lại khái niệm đầu bạn nói , mà tui khen hay,  là bốc cục than hồng ... cầm lên để xem xét ... xem có bị phỏng tay không?  Tui thấy điều này rất là hay.  Không biết bản thân bạn có học theo kiểu này không?  Nhưng tui thấy có nhiều người học theo kiểu này ... Lư do v́ sao họ lại học theo kiểu này th́ cần phải t́m hiểu thêm nhưng tui có thể thấy đại khái có hai nhóm người học theo kiểu này ...   

Một là những đứa bé, không có khái niệm ǵ nhiều về môi trường chung quanh, đầu óc chúng giống như một tờ giấy trắng, gọi là blank, nên chúng thấy ǵ cũng muốn thử... Thí dụ như thọc tay vào ổ điện. Thấy súng thấy dao cũng cầm lên nh́n vào ṇng súng thử, hay bóc lưỡi dao xem sao?  thấy đồ ǵ cầm được lên tay th́ cũng liếm, ăn thử xem sao ? Đó là cách chúng học phải không bạn. Thế câu hỏi là bạn có nên để chúng tự nhiên học theo kiểu đó ? Hay phải đi theo canh chừng?  Hể thấy chúng thọc tay vào ổ điện th́ kéo tay ra, hay là thấy nếm đồ ǵ th́ mau giựt lại, nếu đó là bleach, hóa chất, thuốc độc, thuốc uống của người lớn, hay rượu v.v ...  ;D

Nhóm thứ hai là những teenagers, trẻ mới lớn và cảm thấy chúng đă biết tất cả, không c̣n ǵ phải học thêm, chúng cảm thấy invulnerable, có nghĩa là bất tử ... và những teenager này muốn thử tất cả, ... thí dụ như thuốc lá, rượu, thuốc phiện, drugs, lái xe hơi dù chưa có bằng lái, thử t́nh yêu, .. Kể cả trộm cướp hay tội phạm, cái ǵ cũng muốn thử qua ...  Nhưng chúng không muốn nghe lời khuyên của ai cả, chỉ muốn tự ḿnh cảm nghiệm ...

À c̣n một nhóm thứ ba nữa .. những người này lớn tuổi hơn, nhưng cũng thích cầm cục than dơ lên để xem xét coi ḿnh có bị phỏng tay không?   Lấy thí dụ như không chịu chích ngừa COVID, gọi là unvaccinate, không chịu đeo khẩu trang, ... không chịu giữ khoảng cách 3 mét, ... v.v .. Mấy người này cũng đang học theo kiểu bóc cuc than phải không anh Tử Quân ...

C̣n nhiều cái họ thử mà ḿnh kể ra không xuể, ... Như vậy là cách "bóc cục than lên xem xét"  của anh Tử Quân cũng có nhiều người theo đó chứ ...

Offline Tử Quân

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2629
Re: Con Đường Hẹp
« Reply #33 on: August 28, 2021, 06:09:06 pm »
Híc híc, bạn Tử Quân nói chuyện vui quá .... Bạn đi phớt qua rất là nhiều khái niệm ... Làm tui chạy theo mệt nghỉ .. nhưng bạn cứ tự nhiên, nghĩ sao nói vậy, tui sẽ cố gắng chạy theo mà ... haha ...

Bạn nói với tui rằng:  "Mỗi lần đón nhận 1 điều ǵ th́ tôi đều giành rất nhiều thời gian nghiền nghẫm suy tư, cảm nhận rơ ràng từng chút một.  Thành ra tôi học được rất nhiều điều sau mỗi lần tự thân trăi nghiệm qua. "

Như vậy là bạn cũng có điểm dừng, cũng suy nghĩ và học , chứ đâu phải chỉ hành thôi phải không? hihi ...

Thế điểm học của bạn và của tui khác nhau ra sao?   Tui xin chờ để lắng nghe ...

Quành trở lại khái niệm đầu bạn nói , mà tui khen hay,  là bốc cục than hồng ... cầm lên để xem xét ... xem có bị phỏng tay không?  Tui thấy điều này rất là hay.  Không biết bản thân bạn có học theo kiểu này không?  Nhưng tui thấy có nhiều người học theo kiểu này ... Lư do v́ sao họ lại học theo kiểu này th́ cần phải t́m hiểu thêm nhưng tui có thể thấy đại khái có hai nhóm người học theo kiểu này ...   

Một là những đứa bé, không có khái niệm ǵ nhiều về môi trường chung quanh, đầu óc chúng giống như một tờ giấy trắng, gọi là blank, nên chúng thấy ǵ cũng muốn thử... Thí dụ như thọc tay vào ổ điện. Thấy súng thấy dao cũng cầm lên nh́n vào ṇng súng thử, hay bóc lưỡi dao xem sao?  thấy đồ ǵ cầm được lên tay th́ cũng liếm, ăn thử xem sao ? Đó là cách chúng học phải không bạn. Thế câu hỏi là bạn có nên để chúng tự nhiên học theo kiểu đó ? Hay phải đi theo canh chừng?  Hể thấy chúng thọc tay vào ổ điện th́ kéo tay ra, hay là thấy nếm đồ ǵ th́ mau giựt lại, nếu đó là bleach, hóa chất, thuốc độc, thuốc uống của người lớn, hay rượu v.v ...  ;D

Nhóm thứ hai là những teenagers, trẻ mới lớn và cảm thấy chúng đă biết tất cả, không c̣n ǵ phải học thêm, chúng cảm thấy invulnerable, có nghĩa là bất tử ... và những teenager này muốn thử tất cả, ... thí dụ như thuốc lá, rượu, thuốc phiện, drugs, lái xe hơi dù chưa có bằng lái, thử t́nh yêu, .. Kể cả trộm cướp hay tội phạm, cái ǵ cũng muốn thử qua ...  Nhưng chúng không muốn nghe lời khuyên của ai cả, chỉ muốn tự ḿnh cảm nghiệm ...

À c̣n một nhóm thứ ba nữa .. những người này lớn tuổi hơn, nhưng cũng thích cầm cục than dơ lên để xem xét coi ḿnh có bị phỏng tay không?   Lấy thí dụ như không chịu chích ngừa COVID, gọi là unvaccinate, không chịu đeo khẩu trang, ... không chịu giữ khoảng cách 3 mét, ... v.v .. Mấy người này cũng đang học theo kiểu bóc cuc than phải không anh Tử Quân ...

C̣n nhiều cái họ thử mà ḿnh kể ra không xuể, ... Như vậy là cách "bóc cục than lên xem xét"  của anh Tử Quân cũng có nhiều người theo đó chứ ...

Hihi, anh nói vậy th́ ḿnh đi chậm lại từng bước 1 thử nha.  Anh hỏi ḿnh việc cầm cục than lên là học từ sư phụ ḿnh hay là tự ḿnh nghĩ ra.  Ḿnh dùng câu hỏi sự khác nhau giữa học giả và hành giả để trả lời anh mà tại anh vô t́nh không rơ đó thôi. 

Ngay từ đầu ḿnh đă ám chỉ, 1 đứa bé, hay 1 con người nào cũng vậy, chỉ cần mở ḷng đón nhận, dù xấu hay tốt, th́ cũng học được 1 điều ǵ đó, tuỳ theo sự hiểu biết phù hợp với tŕnh độ nhận thức của đứa bé hoặc của người đó.  Tŕnh độ nhận thức không chỉ là những ǵ đứa bé/con người đó đă học được từ những ǵ người khác truyền lại, mà c̣n phải bao gồm tự thân trăi nghiệm qua mới đúc thành được.

Như anh đă thấy, bao nhiêu người học vấn, có tŕnh độ cao, nhưng chưa chắc đă có nhận thức đúng với 1 số chuyện mà họ chưa từng trăi nghiệm qua dù đă đọc, học, và được dạy dỗ từ những người có tŕnh độ cao hơn họ ở 1 lúc nào đó.

Ḿnh thử nh́n vào câu chuyện các môn đệ của Đức Giêsu chối Chúa.  Trước khi Đức Giêsu bị bắt đi, th́ các môn đệ nghĩ rằng sẽ không bỏ rơi thầy ḿnh, sẽ không chối bỏ thầy của ḿnh.  Vậy mà khi Đức Giêsu bị bắt đi, th́ các ông đă làm ǵ th́ anh đă thấy rồi.  Đến sau này các ông hối hận v́ sự yếu đuối và sợ hăi của các ông. 

Bởi v́ tŕnh độ nhận thức của các ông khi đó có hạn, nên các ông không thấy rơ được con người thật của các ông.  Các ông theo thầy mà chỉ học lư thuyết suông, thiếu trăi nghiệm.  Nếu các ông như những đứa bé, mở ḷng đón nhận, xấu tốt ǵ cũng đón nhận, th́ các ông sẽ học được nhiều hơn. 

Đứa bé nó không có sợ hăi, v́ nó chưa biết nỗi sợ hăi là như thế nào, đến khi nó trăi nghiệm qua điều làm nó đau đớn, tổn thương, dẫn đến sự sợ hăi với điều đă làm nó đau đớn và tổn thương ở lần lập lại sau.  Nếu có thể tránh được, đứa bé đó sẽ tránh để điều đó xảy ra thêm 1 lần nữa.  Nhưng mà ở đời làm ǵ có chữ nếu.  Chỉ có sự lựa chọn đối diện, hay trốn tránh bỏ chạy.

Trốn tránh bỏ chạy sẽ làm đứa bé trở nên yếu đuối và nhu nhược hơn.  Ngược lại, đối diện sẽ giúp đứa bé ĺ đ̣n, can đảm, và t́m ra cách giải quyết điều đó triệt để hơn.

Nhờ luôn mở ḷng đón nhận, đứa bé có được nhiều cơ hội học hỏi, trăi nghiệm, can đảm, trưởng thành, và vững vàng hơn.

Trong con người chúng ta, có đủ thiện và ác.  Đứa bé can đảm, nó không hề nghĩ đến 2 điều đó.  Nó cứ 1 đường thẳng tiến về phía trước.  Trong những đoạn đường nó đă đi qua, nó trăi nghiệm qua những lúc nó làm điều thiện, và những lúc nó làm điều ác.  Nó tất sẽ nhận ra sự khác biệt ở những lần nó làm những điều đó.  Nhờ đó, mà nó hiểu được những cái kết quả lẫn hậu quả khác nhau với những ǵ nó đă làm qua.  Nó có thể nh́n thấy trước được những cái kết quả và hậu quả khác nhau trước khi điều đang đối diện nó dần dần h́nh thành.  Nó sẽ có nhiều sự lựa chọn để giải quyết điều đang dần dần h́nh thành đối diện với nó 1 cách sáng suốt và hoàn hảo hơn v́ nó đă tự thân trăi nghiệm qua.

Nó có thể dùng cái ác trong người nó để đối diện kẻ ác, và nó có thể dùng cái thiện trong người nó để đối diện với người thiện.  Nhờ thế, nó mới là 1 con người thật sự hoàn hảo. 

Tôi nhớ đến câu, nếu cánh tay anh làm cớ cho anh phạm tôi, th́ hăy chặt bỏ nó đi.  Nếu mắt của anh cũng làm cớ cho anh phạm tôi, th́ hăy móc bỏ đi.  Hihi, phải có đủ can đảm mới làm được điều ác với thân thể ḿnh như vậy.

Anh Linh Đạo có dám làm không?

Offline Linh Đạo

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 54
Re: Con Đường Hẹp
« Reply #34 on: October 14, 2021, 06:53:28 pm »
Đạo là một sự Lựa Chọn ...

Mác Cô 12

13 Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.

14 Những người này đến và nói: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, v́ Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? "

15 Nhưng Đức Giê-su biết họ giả h́nh, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem! "

16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "H́nh và danh hiệu này là của ai đây? " Họ đáp: "Của Xê-da."

17 Đức Giê-su bảo họ: "Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa." Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.





(What is Ceasar's, return to Ceasar;  what is God's , return to God)

Qua đoạn kinh trên, chúng ta thấy Chúa Giê Su đă phân định ra rơ ràng những ǵ thuộc về Chúa và những ǵ thuộc về thế gian.

Chúa khẳng định chúng ta cần phải chọn lựa và phân biệt giữa hai điều trên, không thể lẫn lộn hay nhập chúng làm một.

Chúa có bảo rằng có những ǵ vừa của Chúa và vừa của Ceasar  xài chung được không?

Hay là của Ceasar đưa cho Chúa và của Chúa đưa cho Ceasar, liệu điều này có Ô Kê với Chúa không ?



Like Like x 1 View List